“ตำรวจ-กรมสรรพากร”ลุย 5 จังหวัดบุกทลายแก๊งโกงภาษี

25 มี.ค. 2565 | 08:20 น.

ตำรวจผนึกกรมสรรพากร ปราบแก๊งโกงภาษี ลุยค้นเป้าหมาย 5 จังหวัด "กทม.-กำแพงเพชร-ตาก-ชลบุรี-ปทุมธานี" จับ 7 ผู้ต้องหา ยึดสมุดบัญชี-อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หลังอ้างมีรายได้ ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านอินเทอร์เน็ต ปีภาษี 64 มูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างประเมิน

วันนี้(25 มี.ค.65) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการปราบปราม และ พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ร่วมแถลงผลการเปิดยุทธการ “สอบสวนกลาง ร่วมมือกรมสรรพากร ปราบแก๊งโกงภาษี” โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 7 ราย พร้อมของกลาง สมุดบัญชีธนาคาร, โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อีกหลายรายการ

 

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการประสานจาก กรมสรรพากร ให้สืบสวนจับกุมกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตปีภาษี 2564 โดยใช้ระบบ Data Analytics ของกรมสรรรพากร

โดยการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จแอบอ้างว่ามีรายได้ จากการทำงาน และได้มีการหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ ทั้งนี้เนื่องจากการก่อเหตุลักษณะดังกล่าว มีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ จึงเร่งสั่งการให้ตำรวจทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ทำให้ทราบเครือข่ายผู้ที่ร่วมกระทำความผิดในคดีนี้ จนนำไปสู่การขออนุมัติออกหมายจับ 


จากนั้นได้นำกำลังกว่า 30 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ 5 เป้าหมาย ใน กรุงเทพฯ, กำแพงเพชร, ตาก, ชลบุรี และ ปทุมธานี กระทั่งจับกุมผู้ต้องหาได้ดังกล่าว ส่วนมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการประเมินของกรมสรรรพากร

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ก่อนแจ้งข้อหา นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์, ฉ้อโกง, ขอคืนภาษีอากรอันเป็นเท็จ และนำส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอศ. ดำเนินคดี ในส่วนของผู้ต้องหาที่ยังหลบหนี ทางตำรวจจะเร่งดำเนินการสืบสวนติดตามตัวต่อไป