ศึกชิง “นายกเมืองพัทยา” ส่อแววเดือด!!!

19 มี.ค. 2565 | 03:00 น.

ศึกชิง “นายกเมืองพัทยา” ส่อแววเดือด! ทีม “บ้านใหญ่” ของ สนธยา คุณปลื้ม คงไม่ให้ใครมาแย่งชิงเก้าอี้ที่ครอบครองมาอย่างยาวนาน นับแต่มีการเลือกตั้งโดยตรงปี 2543 ไปได้ง่ายๆ

ในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค.2565 นอกจากจะมีการเลือกตั้งสนามกรุงเทพมหานคร (กทม.) ทั้ง ผู้ว่าฯ กทม. 1 ตำแหน่ง และ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) เขตละ 1 คน รวม 50 คน แล้ว  ยังจะมีการหย่อนบัตรเลือกตั้ง นายกเมืองพัทยา 1 คน และ สมาชิกสภาเมืองพัทยา เขตละ 6 คน จาก 4 เขต รวม 24 คน ควบคู่กันไปด้วย


โดยทั้งสนาม กทม. และ เมืองพัทยา จะเปิดรับสมัครเลือกตั้ง พร้อมกันในวันพฤหัสที่ 31 มี.ค. – จันทร์ 4 เม.ย. 2565 

“สนธยา”ส่ง“ปรเมศวร์”ลงแทน

 

สำหรับสนาม “เมืองพัทยา” ขณะนี้มีผู้สมัครแล้ว 4 คน ที่เริ่มชัดเจนว่าจะลงสมัครชิงเก้าอี้ “นายกเมืองพัทยา”  ไปเริ่มที่แชปม์เก่าหลายสมัยของตระกูล “คุณปลื้ม” ที่ สนธยา คุณปลื้ม นั่งเป็นนายกเมืองพัทยา อยู่ในปัจจุบัน


มาครั้งนี้ สนธยา คุณปลื้ม มีแนวโน้มสูงที่จะกลับไปลุยสนามระดับชาติ แล้ว วางตัว ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีวัฒนธรรม เตรียมลาออกจากการเป็น "ผู้ช่วยรัฐมนตรีวัฒนธรรม" เพื่อลงชิงเก้าอี้ "นายกเมืองพัทยา" ในนามทีม "เรารักษ์พัทยา" ที่มี สนธยา คุณปลื้ม เป็นแกนนำ

มีรายงานว่า ปรเมศวร์ ได้เริ่มฟอร์มทีมไว้เรียบร้อยแล้ว และเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้
สำหรับ ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ เป็นบุตรชายของ สันตศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ นักการเมืองอาวุโส ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือและกว้างขวางในจังหวัดชลบุรี โดยเฉพาะเมืองพัทยา 


ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ เคยมีตำแหน่งสำคัญทางการเมือง เป็น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปี 2543-2547, ปี 2543-2549 เป็นสมาชิกวุฒิสภา, ปี 2557 ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.ชลบุรี เขต 7, ปี 2554 ได้รับเลือกตั้งเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดชลบุรี เขต 7 , ปี 2549 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ชลบุรี เขต 7, ปี 2555 ได้รับแต่งตั้งเป็น ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ 


ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2562 นายปรเมศวร์ ซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี เขต 7 ในนามของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ปรากฏว่า แพ้คะแนนให้กับ กวินนาถ ตาคีย์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ไปแบบพลิกความคาดหมาย โดย นางสาวกวินนาถ กวาดคะแนนมาได้ 31,247 คะแนน ขณะที่ ปรเมศวร์ ได้ 28,001 คะแนน

 

ธนาธรดัน“กิตติศักดิ์”ชิงเก้าอี้ 


สำหรับคู่แข่งของตระกูล “คุณปลื้ม” ที่หมายมั่นปั้นมือจะโค่นแชมป์เก่าเพื่อแย่งชิงเก้าอี้ “นายกเมืองพัทยา” นั้น ขณะนี้มี 3 คน 

 

คนแรก คือ กิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย โดยเมื่อวันที่  14 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา ที่ลานจอดรถเอกชน ท่าเรือแหลมบาลีฮาย เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยแกนนำคณะก้าวหน้า ได้ร่วมเปิดตัว กิตติศักดิ์ ลงสมัครเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยผู้สมัครสมาชิกสภาเมืองพัทยา 


ธนาธร บอกว่า ผู้สมัครนายกเมืองพัทยาจากคณะก้าวหน้า คือ นายกิตติศักดิ์ หรือ  “บ็อบ” แกนนำกลุ่ม “พัทยาฟิวเจอร์” โดยชูแคมเปญ “ทวงพัทยาคืนมาเป็นของทุกคน”


สำหรับ กิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย เป็นคนรุ่นใหม่ อายุ 47 ปี เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน เคยทำงานกับธนาคารชั้นนำของไทย และระดับโลกที่ธนาคารสแตนดาดชาร์ทเตอร์ 


เป็นคนที่เกิดและเติบโตในพัทยา ขออาสาพัฒนาเมืองพัทยา ให้น่าอยู่และมีความเติบโตทางเศรษฐกิจ สร้างสวัสดิการที่ดีให้ชาวพัทยา พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า นายกิตติศักดิ์ ไม่ใช่งูเห่าของคณะก้าวหน้า เพราะทำงานด้วยกันมา 3 ปี และแม้จะมีความใหม่ทางการเมืองแต่มีประสบการณ์ทางการบริหาร ที่ย่อมมีกระบวนการคิดสมัยใหม่มาบริการเมืองพัทยาได้


นายธนาธร ระบุว่า การหาเสียงเน้นที่นโยบายที่จะแถลงเปิดนโยบายในเดือนเม.ย.นี้ เน้นแก้ปัญหาพื้นที่และตอบสนองคุณภาพชีวิตประชาชนคืออาวุธที่สำคัญในการแข่งขั้น 


+เปิดฉากโจมตีกลุ่มเดิม


ขณะที่ กิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย กล่าวในการเปิดตัวว่า เขาเป็นประชาชนคนหนึ่ง ในจำนวน 1.17 แสนคน ที่อาศัยอยู่ในเมืองพัทยา ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เมืองพัทยาอยู่ภายใต้การบริหารงานของกลุ่มการเมืองเดิม ๆ และได้รับการอนุมัติให้บริหารงานต่ออีก 4 ปี จากมาตรา 44 


งบประมาณ 2 พันล้านบาทต่อปี ภาษีก้อนนี้อยู่ที่ไหน ทำไมน้ำท่วมบ้านผมทุกปี งบประมาณถูกใช้กับอะไร ประชาชนชาวพัทยาได้อะไร กว่า 1.8 พันล้านบาท ถูกใช้ไปกับโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่เมืองพัทยาทำ สิ่งหนึ่งที่บ่งบอกถึงความล้มเหลวของเมืองพัทยาที่ผ่านมา คือ ท่าจอดเรือสปีดโบ๊ตที่มีแต่เสา ใครรับผิดชอบ อาคารวอเตอร์ฟรอนท์ใครอนุมัติ 


“ถ้าผมเป็นนายกเมืองพัทยา นโยบายเร่งด่วนคือ หยุดการขุดถนนให้หมด เร่งฟื้นฟูเมือง ทุกการขุดต้องจบเร็วที่สุด และต้องเร่งฟื้นฟูเมืองเพื่อรับนักท่องเที่ยวให้ได้ และชายหาด ฟุตบาธ ต้องพร้อมรับนักท่องเที่ยว”
กิตติศักดิ์ กล่าวด้วยว่า เราทนมาแล้วกว่า 20 ปี ไม่มีการเลือกตั้งมา 10 ปีเต็ม ๆ อนาคตอยู่ในมือของท่าน อยากเปลี่ยน เปลี่ยนเลย 


“ผมถามว่า ขอให้ผมเข้าไปทำงาน ไปแก้ปัญหา ผมทนไม่ไหว ถ้าทำงานไม่ถูกใจ แก้ปัญหาให้ไม่ได้ สมัยหน้าไม่ต้องเลือก คะแนนอยู่ในมือพวกท่าน ทั้งหมดนี้ไม่ใช่นโยบายขายฝัน ถึงเวลาทวงพัทยาคืนมาเป็นของทุกคน ผมพร้อมทำงานตั้งแต่วันนี้" กิตติศักดิ์ ระบุ

                                        ผู้ท้าชิงนายกเมืองพัทยา
“สินไชย”ร่วมชิงชัย 


ส่วนอีกคนที่เตรียมลงสนามเมืองพัทยา นิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร อดีตนายกเมืองพัทยา ที่เคยประกาศวางมือทางการเมืองไปแล้ว แต่สุดท้ายก็แตกตัวออกจาก “กลุ่มบ้านใหญ่” ของ สนธยา คุณปลื้ม มาตั้งทีมใหม่ลงชิงเก้าอี้นายกเมืองพัทยาด้วย


แต่ นิรันดร์ ได้ลงสนามเอง ผลักดันให้ สินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร น้องชายลงแทน ในนาม “กลุ่มพัทยาร่วมใจ” 


นิรันดร์ บอกว่า เดิมได้ประกาศวางมือทางการเมืองไปแล้ว แต่ตลอดเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา มีกระแสจากประชาชนในพื้นที่มากมายเกี่ยวกับปัญหาหลายด้าน และมีความต้องการให้ “คนท้องถิ่น” เข้ามาดูแลปัญหาในพื้นที่ เพราะจะมีความรักบ้านเกิดมากกว่า 


ทั้งยังรู้สภาพปัญหาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะสภาพความเป็นอยู่ที่ต้องประสบปัญหามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่โควิด-19 ระบาด ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจึงพยายามลงพื้นที่เพื่อรับฟังสภาพปัญหาและให้การช่วยเหลือประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง สุดท้ายจึงตัดสินใจตั้งทีมลงสมัครเลือกตั้งครั้งนี้


โดยครั้งนี้ตัดสินใจส่ง สินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร น้องชาย ลง เนื่องจากงานระดับองค์กรภาคการท่องเที่ยว อย่างตำแหน่งนายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา 2 สมัย ผ่านงานการเมืองในตำแหน่งสมาชิกสภาเมืองพัทยา ที่ผ่านงบประมาณและโครงการที่มีประโยชน์กับบ้านเมืองมาอย่างมากมาย 


ทั้งยังมีส่วนสำคัญในการเป็นแกนนำผลักดันการแก้ไขปัญหาหลายด้าน ทั้งการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และอื่นๆ จึงถือเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ และพร้อมจะเสียสละทำงานเพื่อบ้านเมืองอย่างเต็มที่ 


โดยการหาเสียง จะชูนโยบายหลัก “คนบ้านเราพัฒนาบ้านเรา” เน้นการทำงานแบบมีประสบการณ์จากผลงานในอดีต วิสัยทัศน์นโยบายการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด เข้าถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน พร้อมเน้นความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของสังคมเมือง แผนการพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมทั้งเรื่องการศึกษาและสุขอนามัย


ในส่วนของผู้สมัครสมาชิกสภาเมืองพัทยา ก็จะเน้นคนหนุ่มรุ่นใหม่ ไฟแรง และเป็นคนท้องถิ่นโดยกำเนิด จัดเตรียมทีมไว้พร้อมเพรียงแล้ว พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ วันที่ 23 มี.ค.นี้


อดีตนอภ.บางละมุงลงด้วย


สุดท้ายกับผู้สมัครอิสระ อย่าง ศักดิ์ชัย แตงฮ่อ อดีตนายอำเภอบางละมุง และ รองอธิบดีกรมการปกครอง ที่ประกาศผ่านโซเชียลว่า จะลงสมัครชิงชัยเก้าอี้นายกเมืองพัทยาครั้งนี้ด้วย เนื่องจากเคยทำงานในพื้นที่ รู้สภาพปัญหาเป็นอย่างดี


ศักดิ์ชัย แตงฮ่อ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุ ว่า “ใกล้ถึงเวลากลับไปทำงานต่อที่บางละมุง ซึ่งพัทยา เป็นส่วนหนึ่งของบางละมุงที่ผมได้มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหา และดูแลพี่น้องประชาชนในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายอำเภอบางละมุง ผมจึงรู้ปัญหาและรู้เครื่องมือและกลไกที่จะใช้ในการแก้ไขปัญหาให้เมืองพัทยา #นายกเมืองพัทยา”


ขณะที่มีรายงานข่าวว่า ศักดิ์ชัย แตงฮ่อ อาจลงสมัครในนามพรรคเสรีรวมไทย ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย 


ก่อนหน้านี้  ศักดิ์ชัย แตงฮ่อ ได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในเมืองพัทยามากมาย ทั้งเรื่องการบุกรุกที่สาธารณะ ความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย และยังเข้าถึงประชาชน จนสามารถครองใจคนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี จนได้รับรางวัล “นายอำเภอแหวนเพชร” ของกระทรวงมหาดไทย มาแล้ว


 เห็น 4 ผู้สมัครที่เปิดตัวลงชิงเก้าอี้ “นายกเมืองพัทยา” แล้ว เชื่อได้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ “ดุเดือด” แน่นอน เพราะทีม “บ้านใหญ่” ของ สนธยา คุณปลื้ม คงไม่ให้ใครมาแย่งชิงเก้าอี้ที่ครอบครองมาอย่างยาวนาน นับแต่มีการเลือกตั้งโดยตรงปี 2543 ไปได้ง่ายๆ...