"กรณ์"ชี้ สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบราคาน้ำมัน ค่าครองชีพพุ่ง

25 ก.พ. 2565 | 04:06 น.

"กรณ์"พรรคกล้า ชี้ สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบราคาน้ำมัน หุ้น อาหาร แนะเอาชีวิตประชาชนเป็นที่ตั้ง ยึดสันติวิธี

วันที่ 25 ก.พ. 2565  นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความลง Facebook ถึงสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยว่า ทุกประเทศมีความสำคัญทางเศรษฐกิจกับไทย ไม่ว่าจะเป็น EU สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และแม้กระทั่งยูเครน ความขัดแย้งอันก่อให้เกิดสงคราม จึงมีผลกระทบกับเราไม่มากก็น้อย ตอนนี้ที่ปรากฏชัดคือราคานํ้ามันที่สูงขึ้น และราคาหุ้นและคริปโต ที่ลดลง หากยืดเยื้อหรือขยายวง เศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบแน่นอน

"กรณ์"ชี้ สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบราคาน้ำมัน  ค่าครองชีพพุ่ง

 

นายกรณ์ กล่าวต่อว่า ยูเครนมีความสำคัญทางเศรษฐกิจโลกมากกว่าที่คิด ก๊าซจากรัสเซียส่งผ่านยูเครนไปยุโรป หากมีปัญหาจะส่งผลกระทบกับราคานํ้ามันในตลาดโลกได้ นอกจากนั้นยูเครนเป็นประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางอาหารมาก โดยเฉพาะเป็นผู้ผลิตข้าวสาลีที่สำคัญ รวมไปถึงปศุสัตว์และพืชอาหารชนิดอื่นๆ ว่ากันว่ายูเครนมีศักยภาพที่จะผลิตอาหารเลี้ยงมนุษย์ได้ถึง 600 ล้านคน ดังนั้นหากความขัดแย้งครั้งนี้ยืดเยื้อ จะมีผลทำให้ราคาอาหารสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้าและค่าครองชีพสูงขึ้นด้วย

"ปัญหาเรื่องดินแดนเป็นปัญหาทั่วโลกมาช้านาน การอ้างประวัติศาสตร์ทำให้มีข้อถกเถียงเสมอ ผมคิดว่าสำคัญที่สุดคือการ ‘อยู่กับปัจจุบัน’ การเอาชีวิตประชาชนเป็นที่ตั้ง และการยึดหลักสันติวิธี" นายกรณ์ กล่าว