“วัชระ”งัด 4 ข้อยื่นค้าน“เนตร นาคสุข” นั่งกรรมการป.ป.ช.ชี้ผลงานโบว์ดำเพียบ

07 ก.พ. 2565 | 08:43 น.

“วัชระ”ร้องเลขาฯ ส.ว.ยก 4 ข้อค้าน “เนตร นาคสุข” นั่งกรรมการป.ป.ช.ชี้ผลงานโบว์ดำในอดีตมีเพียบ ทั้งไม่อุทธรณ์คดีฟอกเงิน“โอ๊ค-พานทองแท้”-สั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” 

วันนี้ (7ก.พ.65) ที่อาคารรัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงเลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่หน่วยธุรการของคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอคัดค้าน นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด เป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยยกเหตุผล 4 ข้อคือ

 

1.นายเนตร นาคสุข และพวก อยู่ระหว่างการถูกกล่าวหากับสำนักงาน ป.ป.ช. จากกรณีที่มีความเห็นไม่อุทธรณ์ต่อศาลสูงคดี นายพานทองแท้ ชินวัตร ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน 
2.นายเนตร นาคสุข และพวก มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีวรยุทธ หรือ “บอส อยู่วิทยา” จากกรณีมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตั้งคณะทำงานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน 

3.ขอให้ตรวจสอบว่า นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด มีส่วนเกี่ยวข้องการสั่งไม่ฟ้อง บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) , นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซิโน-ไทยฯ , และ นายราเกส กาเลีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนปฏิบัติการบริษัท ซิโน-ไทยฯ (หลังเกิดเหตุหนีกลับไปประเทศอินเดีย) ในคดีสินบนโรงไฟฟ้าขนอม 20 ล้านบาทหรือไม่

                           “วัชระ”งัด 4 ข้อยื่นค้าน“เนตร นาคสุข” นั่งกรรมการป.ป.ช.ชี้ผลงานโบว์ดำเพียบ

ทั้ง ๆ ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติ 7 ต่อ 0 ตามสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง คดีหมายเลขดำที่ 07-3-619/2560 คดีหมายเลขแดงที่ 308-3-50/2562

และ 4.ขอให้ตรวจสอบว่า นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด เกี่ยวข้องกับการสั่งไม่ฟ้อง นายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตามที่มีชื่อปรากฏว่า เป็นผู้ให้สินบน 20 ล้านบาท แก่จำเลยในคดีหมายเลขดำที่ อท 76/2562 คดีหมายเลขแดงที่ อท 228/2562 ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางหรือไม่ 

 

นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ได้รับมอบอำนาจจากนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อดีตอัยการสูงสุดให้สั่งไม่ฟ้องในคดีสำคัญ ๆ ของประเทศทุกเรื่องในขณะที่นายวงศ์สกุล ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด มีการสั่งไม่ฟ้องคดีสำคัญ ๆ เช่น คดีบอส กระทิงแดง, ไม่อุทธรณ์คดีพานนายทองแท้ ชินวัตร กรณีเงินกู้ธนาคารกรุงไทย หรือที่ส่งมาให้เลขาธิการวุฒิสภาตรวจสอบอีก 2 คดีสำคัญนี้ว่า เกี่ยวพันกับ นายเนตร นาคสุข หรือไม่ ก่อให้เกิดภาพลักษณ์อันเป็นที่สงสัยในความยุติธรรมของสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นอย่างยิ่งเป็นที่คาใจของประชาชนทั้งประเทศ 


จึงขอส่งเอกสารข้อมูลนี้ เพื่อโปรดประกอบการพิจารณาการเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช.ของ นายเนตร  นาคสุข ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ มีคุณสมบัติครบที่จะเป็นกรรมการป.ป.ช.หรือไม่ต่อไป และอย่าให้มีปัญหาบกพร่องเหมือนเช่นกรณีการสรรหาคณะกรรมการ กสทช.ที่ผ่านมา