เพื่อไทยมั่นใจ'สุรชาติ'คว้าชัยหลักสี่ แม้คนใช้สิทธิ์น้อยกว่าที่คาด

30 ม.ค. 2565 | 12:03 น.

เพื่อไทย มั่นใจ"สุรชาติ"คว้าชัย โดยเฉพาะ"หลักสี่"นอนมา แม้รับเลือกตั้งซ่อมคนมาใช้สิทธิ์น้อยกว่าเป้าที่ตั้ง ส่งผลต่อคะแนน


เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 30 มกราคม 2565 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้ามาติดตามผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 9 กทม.หลังปิดหีบลงคะแนน พร้อมกับให้สัมภาษณ์ว่า พรรคเพื่อไทยได้ส่งผู้สังเกตุการณ์ไปเฝ้าทั้ง 280 หน่วยเลือกตั้ง เท่าที่ประเมินเบื้องต้นจนถึงเวลา 16.00 น.พบว่าผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งโดยรวมไม่น่าจะถึง 60 เปอร์เซ็นต์ แบ่งเป็น จตุจักร ร้อยละ 40 หลักสี่ ร้อยละ 60 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

ทั้งนี้ ยอมรับว่า หากผู้มาใช้สิทธิโดยรวมเพียงเท่านี้ จะมีผลต่อการเลือกตั้ง เพราะไม่ถึงยอดประเมินจากที่พรรคได้ประเมินไว้ ที่คาดว่าน่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิถึงร้อยละ 70 เมื่อดูจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งเขต 9 ประมาณ 1.67แสนคน ถ้าคนออกมาใช้สิทธิเพียงร้อยละ 60 เท่ากับว่า จะมีคนออกมาใช้สิทธิประมาณ 9 - 9.5หมื่นคน ซึ่งจะมีผลต่อคะแนนที่ออกมาแน่นอน โดยเฉพาะเขตหลักสี่ที่มีการจัดตั้งได้ ที่อาจจะส่งผลต่อคะแนน ขณะที่บางแขวงของจตุจักร ส่วนใหญ่เป็นบ้านมีรั้ว การจัดตั้งคงทำได้น้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นเพียงการประเมินเบื้องต้นของเรา คงต้องรอให้มีการนับคะแนนให้แล้วเสร็จก่อน
 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เท่าที่พูดคุยกับ นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.เขต9 หลักสี่-จตุจักร ของพรรคเพื่อไทย มีความมั่นใจ โดยเฉพาะในเขตหลักสี่ ที่เป็นฐานคะแนนเสียงหลักของเราถ้าไม่มีกลไกลอื่นแทรกซ้อน เรามีความมั่นใจมาก ขณะเดียวกันที่พรรคเพื่อไทย จะมีการติดตามและนับคะแนนแบบคู่ขนานไปด้วยภายใต้ชื่อ โกงไม่ได้ เพื่อไทยนับเอง หากหน่วยไหนนับแล้วเสร็จ จะมีการส่งผลมายังที่ทำการพรรค คาดว่าน่าจะพอรู้ผลเวลาประมาณ 19.30 น.


 
เมื่อถามว่า ได้รับรายงานเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งบ้างหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ถึงกับเป็นเรื่องทุจริต ได้รับรายงานว่า บางเขตมีผู้ที่นำบัตรที่ไม่ใช่บัตรประชาชน เช่น บัตรนักศึกษาไปทิ้ง ก็มีแจ้งเข้ามาบ้าง