“นิกร”แนะแยกประเภท ใบขับขี่บิ๊กไบค์ ลดความเร็ว 30 ก.ม./ชั่วโมง

24 ม.ค. 2565 | 08:47 น.

“นิกร จำนง”เรียกร้องติดตามคดีหมอกระต่ายให้ถึงที่สุด ย้ำให้แก้ปัญหาทั้งระบบ แยกประเภทใบขับขี่บิ๊กไบค์ ลดความเร็ว 30 ก.ม. /ชั่วโมง

วันที่ 24 ม.ค.65 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร และประธานมูลนิธิประชาปลอดภัยที่ติดตามดูแลความปลอดภัยทางถนน  พูดถึงกรณี ที่ ส.ต.ต. ขับบิ๊กไบก์พุ่งชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล (หมอกระต่าย) ขณะข้ามทางม้าลายจนเสียชีวิต เหตุเกิดหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา

 

ดังนั้นต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ในเชิงระบบ โดยเรียกร้องให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ หรือ นปถ. ลงมากำกับดูแลกรณีนี้เป็นพิเศษ ให้พิจารณาคดีนี้จนถึงที่สุด เพราะเหตุการณ์นี้ไม่ใช่แค่ญาติของหมอกระต่าย ที่สูญเสีย แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ที่สูญเสียโดยตรง เพราะกระทบต่อชื่อเสียงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นอย่างมาก และขอเรียกร้องให้ ผบ.ตร. ตัดคะแนนใบขับขี่จากการทำผิดบนถนนทางม้าลาย ซึ่งกฎหมายออกมา 2 ปีแล้ว แต่ไม่มีการบังคับใช้
 

พร้อมให้กระทรวงคมนาคม กำหนดให้กรมขนส่งทางบก แยกประเภทใบขับขี่ บิ๊กไบค์ ออกมา เพราะตอนนี้ แม้จะมีกฎกระทรวงขอความร่วมมือให้อบรมก่อนซื้อขายบิ๊กไบค์ แต่กลับไม่ได้ผลในการลดอุบัติเหตุ ที่สำคัญควรตรวจสอบสมรรถนะทางร่างกายของผู้ขับขี่ว่าแข็งแรงเพียงพอต่อความเร็วรถหรือไม่ รวมถึงต้องดูความรับผิดชอบเพียงพอด้วย เนื่องจากคนขับบิ๊กไบค์ ในต่างประเทศจะเป็นวัยทำงาน แต่ในเมืองไทยส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่น
นายนิกร ยังเสนอให้มีไฟจราจรบริเวณทางม้าลาย และลดความเร็วในการขับขี่ไม่ควรเกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้รณรงค์ให้ขับความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะลดอุบัติเหตุได้ นอกจากนี้จะเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายดูแลในหัวเมืองใหญ่ๆ


ทั้งนี้ ในวันที่ 27 มกราคมนี้ กมธ.จะออกหนังสือเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงคมนาคม กรุงเทพมหานคร เพื่อมาหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน