กกต.เข้มหาเสียงในกรอบก.ม. เตือนส.ส.ช่วยเสียง นอกเวลาราชการเท่านั้น

06 ม.ค. 2565 | 07:43 น.

“กกต.”เผย ภาพรวมเปิดรับสมัครส.ส.วันแรกไร้ปัญหา กำชับผู้สมัครหาเสียงตามกรอบกฎหมาย ชี้ ส.ส.ช่วยหาเสียงได้ แต่ต้องนอกเวลาราชการเท่านั้น

วันที่ 6 ม.ค. 2565 ที่สำนักงานเขตหลักสี่ นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเปิดรับสมัครว่า ภาพรวมการเปิดรับสมัครวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบปัญหาหรืออุปสรรคใด โดยได้กำชับแต่พรรคการเมืองที่ได้มาขอหารือเกี่ยวกับแนวทางการหาเสียงไปว่า ให้หาเสียงอยู่ในกรอบของกฎหมาย โดยเฉพาะการหาเสียงที่อาจเข้าข่ายการจัดมหรสพก็อยากให้พึงระมัดระวังเช่นกัน

นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

 

นายฐิติเชฏฐ์  ย้ำว่า ในส่วนของ ส.ส. ถ้าจะมาช่วยผู้สมัครหาเสียงหรือขึ้นเวทีปราศรัยนั้น ได้ให้แนวทางกับพรรคการเมืองที่มาขอหารือว่า สามารถทำได้ แต่ต้องทำนอกเวลาราชการเท่านั้น  ซึ่งการเลือกตั้ง ส.ส. จะแตกต่างจากการเลือกท้องถิ่นที่ห้ามตลอดเวลา

หากตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่เองท่ีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แสวงหาประโยชน์จากช่วงสถานการณ์นี้จะต้องถูกลงโทษทางวินัย
 

ทั้งนี้ กกต.ประจำกรุงเทพฯได้เปิดการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 9 กรุงเทพมหานครแทนตำแหน่งที่ว่างเนื่องจากนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส. ต้องคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นเหตุให้สิ้นสมาชิกภาพ

 

การรับการรับสมัครเลือกตั้งซ่อมเขต 9 หลักสี่-จตุจักรวันแรกมีผู้สมัครทั้งหมด 7 คน โดยผลการจับฉลากเลือกเบอร์ ปรากฏว่า

 

นายพันธุ์เทพ ฉัตรนะรัชต์ จากพรรคไทยภักดี ได้หมายเลข 1 ,นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี จากพรรคกล้า ได้หมายเลข  2  ,นายสุรชาติ เทียนทอง จากพรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 3 ,นางสาวกุลรัตน์ กลิ่นดี พรรคยุทธศาตร์ชาติ ได้หมายเลข 4 ,นายรุ่งโรจน์ อิบรอฮีม จากพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้หมายเลข 5
,นายกรุณพล เทียนสุวรรณ จากพรรคก้าวไกล ได้หมายเลข 6 และนางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ  จากพรรคพลังประชารัฐ ได้หมายเลข 7