นักวิชาการชี้ปม"สิระ เจนจาคะ"ไร้ผลยุบพปชร.-หัวหน้าพรรคไม่มีความผิด

24 ธ.ค. 2564 | 06:10 น.

นักวิชาการเชื่อปม “สิระ เจนจาคะ”ขาดคุณสมบัติสมัครส.ส. ไม่ส่งผลถึงยุบพปชร. เทียบเคียงปี 62 กกต.ฟันคุณสมบัติผู้สมัครหลายราย แต่ไม่ส่งผลต่อพรรค และหัวหน้าพรรค 

รศ.ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า เปิดเผยว่า จากผลคำวินิฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีให้ นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. เหตุขาดคุณสมบัติสมัครส.ส. และอาจส่งผลทำให้พรรคพลังประชารัฐต้องถูกยุบด้วย ว่า เรื่องนี้ยังไม่มีคำวินิจฉัยออกมา แต่ถ้าหากพูดกันแบบเถรตรง รู้ทั้งรู้ไม่มีสิทธิ์สมัครแล้วยังสมัคร แนวโน้มคือต้องโดนยุบพรรค

 

แต่ต้องไม่ลืมว่าเคส นายสิระ และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คล้ายกัน โดยของ นายธนาธร เรื่องการโอนหุ้นสื่อ ยังไม่จบ อ้างได้ว่าโอนไปหมดแล้วก่อนสมัครรับเลือกตั้ง แต่ศาลไม่เชื่อ ดังนั้น ก็ต้องไปถกเถียงกันในข้อเท็จจริงต่อไป

รศ.ดร.สติธร กล่าวว่า กรณีนายสิระ ถ้าจะสู้ก็ต้องเลี่ยงประเภทของคดี ว่าไม่รู้เป็นคดีอาญา เป็นเพียงคดีทั่วไป ซึ่งไม่เข้าข่ายตามลักษณะต้องห้ามที่รัฐธรรมนูญกำหนด อีกทั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ก็รับรองว่าไม่มีปัญหา ซึ่งยังมีข้อต่อสู้อยู่

 

ส่วนหัวหน้าพรรคจะมีความผิดด้วยหรือไม่ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่า “ไม่” เพราะถ้าหากย้อนกลับไปดูก่อนการเลือกตั้งปี 2562 ที่ “หัวหน้าพรรค” เซ็นรับรองส่งผู้สมัครแล้ว กกต.มาตรวจพบว่าขัดคุณสมบัติภายหลัง และไม่ส่งสมัครรับเลือกตั้งหลายคน ก็ไม่ปรากฏว่า จะมีหัวหน้าหรือพรรคไหนโดน รวมทั้งการเอาผิด กกต.ก็ยังไม่มีใครทำมาก่อน