"นายกฯ" เร่งปลดล็อกปัญหาวาด้า ดันก.ม.คุมใช้สารต้องห้ามฯ เข้า ครม. 28 ธ.ค.นี้

24 ธ.ค. 2564 | 02:37 น.

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ เร่งปลดล็อกปัญหาวาด้า พร้อมนำร่างพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 เข้า ครม. สัปดาห์หน้า 28 ธ.ค.นี้ คาดกฎหมายจะแล้วเสร็จภายในม.ค.65

วันที่ 24 ธ.ค.2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เร่งผลักดันแก้ปัญหากรณีองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาด้า (WADA) ที่สั่งคาดโทษแบนจนไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในเวทีนานาชาติ โดยให้เร่งบรรจุร่างพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้าม ทางการกีฬา พ.ศ.2555 รวม 24 มาตรา ที่เกี่ยวกับมาตรฐานของวาด้า ให้นำส่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อเร่งบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 ธันวาคม นี้ เมื่อ ครม. เห็นชอบแล้วคาดว่ากฎหมายจะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2565
 

"นายกฯ" เร่งปลดล็อกปัญหาวาด้า  ดันก.ม.คุมใช้สารต้องห้ามฯ  เข้า ครม. 28 ธ.ค.นี้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลดำเนินทุกขั้นตอนของการแก้ไขกฎหมายในประเทศเรียบร้อย จะประสานกับวาด้า เพื่อขอให้ปลดโทษแบนเร็วกว่ากำหนด สำหรับประเด็นที่ไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในเวทีนานาชาติได้นั้น จะทำเรื่องอุทธรณ์ต่ออนุญาโตตุลาการศาลกีฬาโลกอีกครั้ง
 

"นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ดำเนินการแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมจะเร่งแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และขวัญและกำลังใจของนักกีฬาไทยและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายด้วย"นายธนกร กล่าว