ม็อบ 4 กลุ่มนัดเคลื่อนไหวเย็นวันนี้ ตร.เตือนผิดพรก.ฉุกเฉิน-พรบ.โรคติดต่อ

19 ธ.ค. 2564 | 04:29 น.

ตำรวจแจงม็อบ 4 กลุ่มนัดเคลื่อนไหว 5 โมงเย็นวันนี้ จัดกำลังพล-ยุทโธปกรณ์ เข้ารักษาความปลอดภัย เตือนฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน-พรบ.โรคติดต่อ เผยดำเนินคดีม็อบชุมนุมในกรุงเทพฯ รวม 807 คดี สั่งฟ้องแล้ว 406 ที่เหลืออยู่ระหว่างสอบสวน

วันนี้ (19 ธ.ค.64)  พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) และโฆษก บช.น. กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมในวันนี้(19 ธ.ค.64) ว่า ได้มีการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมฯ ดังนี้

 

1.กลุ่มภาคีเซฟนาบอน บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) (เป็นกรณีพักค้างแรม)

 

2.กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร นัดรวมตัวกันที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในเวลา 17.00 น.

3.กลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกา เวลา 17.30 น. 

 

4.กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น. 

 

ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมฯ ดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

สำหรับการดำเนินคดีผู้ชุมนุมนั้น ตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 จนถึงปัจจุบันมี คดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมฯ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 807 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 406 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 401 คดี

 

โฆษก บช.น. ได้เตือนไปยังผู้ที่คิดก่อเหตุความไม่สงบ และผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมฯ โดยผิดกฎหมายว่าหากมีการก่อเหตุสร้างความเสียหายสร้างความเดือดร้อนในบ้านเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าไปดำเนินคดีกับผู้ที่ก่อเหตุดังกล่าวทุกราย 

 

และ ขณะนี้แม้กรุงเทพฯ จะถูกปรับให้เป็นพื้นที่จังหวัดนำร่องด้านการท่องเที่ยวแล้วก็ตาม แต่การชุมนุมฯ หรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคที่ยังคงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 14 ลงวันที่ 1 พ.ย.2564 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ