เศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกปี 65 สัญญาณดี เอกชนขานรับนโยบาย“บิ๊กตู่”

16 ธ.ค. 2564 | 02:50 น.

โฆษกรัฐบาลเผยเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกปี 65 ส่งสัญญาณดี เอกชนขานรับนโยบายนายกฯ มั่นใจแรงหนุนจากมาตรการรัฐ ขณะที่ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจไทยปี 65 เติบโต 3.9%

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เอกชนเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกปี 2565 เติบโตต่อเนื่อง จากการเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยธนาคารโลก คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยปี 2565 เติบโตร้อยละ 3.9 เพิ่มสูงขึ้นจากการเติบโตร้อยละ 1 ในปีนี้ สอดคล้องกับผลวิจัยกรุงศรี โดยธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มการบริโภคภาคเอกชนในปี 2565 จะเติบโตที่ 3.6% จากที่ในปี 64 เติบโตอยู่ที่ 1.1%

นายธนกร กล่าวต่อว่า ปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจไทยและความเชื่อมั่นภาคเอกชนสูงขึ้นในปีหน้าเป็นผลมาจากแรงหนุนจากมาตรการภาครัฐ และการทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค ประกอบกับการฟื้นตัวของธุรกิจบริการ เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของเศรษฐกิจไทย อีกทั้งการกระจายการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นไปได้รวดเร็วและทั่วถึง และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในระดับต่ำ

"รัฐบาลส่งเสริมปัจจัยบวกต่างๆ ที่จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง อาทิ การผลักดันธนาคารกลางแห่งประเทศไทยให้คงนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ร้อยละ 0.50 ต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการบริโภค และการคงกรอบอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ที่ระดับ 1 - 3% เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ และเป็นแรงส่งสำหรับเศรษฐกิจไทยต่อเนื่องไปจนถึงปี 2567

 

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี  ยังมุ่งผลักดันเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นเครื่องมือหลักในการสร้างสรรค์นวัตกรรมการผลิต การบริการ เพื่อให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และมีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้นในระยะยาวด้วย"