“นิพนธ์” แจง มท.สั่งเตรียมพร้อม จัดเลือกตั้ง กทม.-พัทยา

09 ธ.ค. 2564 | 07:27 น.

“นิพนธ์” แจงกระทู้ความคืบหน้าเลือกตั้ง กทม.-พัทยา เผย มท.สั่งเตรียมพร้อมจัดเลือกตั้งแล้ว ทั้งบุคลากร-งบประมาณ รวมราว 400 ล้านบาท หลัง กกต.รับรองผลเลือกตั้ง อบต.

 วันที่ 9 ธ.ค. 2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบจากนายกรัฐมนตรี ให้ตอบกระทู้ถามของ นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เรื่องความคืบหน้าเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น ระดับผู้ว่า กทม.-ส.ก. และ เมืองพัทยา ว่าจะเลือกเมื่อไหร่ว่า ครม.เตรียมการมาเป็นระยะ ตั้งแต่ อบจ.-เทศบาล-ล่าสุด การเลือกตั้ง อบต. อยู่ระหว่างการรับรอง ก่อนจะจัดการเลือกตั้ง กทม.-พัทยา 

     “นิพนธ์”  แจง มท.สั่งเตรียมพร้อม จัดเลือกตั้ง กทม.-พัทยา

ส่วนการเลือกตั้ง กทม. และเมืองพัทยา นั้น กกต. ดำเนินการแบ่งเขตเรียบร้อยแล้ว 50 เขตสำหรับการเลือกตั้ง ส.ก.พร้อมกับเตรียมเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งและมีการอบรมแล้ว ตอนนี้มีความพร้อมจัดเลือกตั้ง แต่รอประกาศจำนวนประชากร เพื่อตั้งงบประมาณปี 2565 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ซึ่งต้องเตรียมพร้อมในช่วงสถานการณ์โควิดด้วย แต่ยังไม่ได้บอกว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ บอกเพียงว่าหลังการรับรองผลเลือกตั้ง อบต. จากนั้นกระทรวงมหาดไทยถึงจะดำเนินการขั้นต่อไปในการเลือกตั้ง กทม.-พัทยา ซึ่งจะเชิญทุกฝ่ายหารือ ก่อนจะเสนอ ครม.พิจารณาเห็นชอบต่อไป และยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นให้เป็นไปตามกฏหมายโดยเร็ว

 

นายนิพนธ์ ยังชี้แจงว่า กระทรวงมหาดไทยได้กำชับทางกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา เตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้ง โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้ง กทม. 4,493,453 คน และมีหน่วยเลือกตั้ง 8125 หน่วยเลือกตั้งใช้งบประมาณกว่า 386 ล้านบาท ส่วนการเลือกตั้งเมืองพัทยา มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 80,670 คน มี 4 เขตเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้ง 119 หน่อย ใช้งบ 5 ล้านบาท

                             “นิพนธ์”  แจง มท.สั่งเตรียมพร้อม จัดเลือกตั้ง กทม.-พัทยา

ขณะที่ นายประเดิมชัย ยังย้ำถามการประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง กทม. และก็ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่พร้อมที่จะลงสู่สนามเลือกตั้งของพรรคร่วมรัฐบาลเองหรือไม่ ซึ่ง อ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีว่า “ไฟเขียวเลือกตั้งแต่เมื่อสงบ” และทักท้วงว่าการกำหนดวันเลือกตั้ง กทม. เป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย ไม่ใช่อำนาจของนายกรัฐมนตรี และเรียกร้องให้ประกาศจัดการเลือกตั้งให้ชัดโดยเร็ว เช่น เดือนมีนาคมหรือเมษายน เพื่อให้ประชาชนมีเวลาเตรียมพร้อมพิจารณาเลือกบุคคล