"คดีเสือดำ"นายกฯสั่งสกัดชายแดนกันคนหนีคดี

07 ธ.ค. 2564 | 09:18 น.

จับ "คดีเสือดำ" นายกฯ สั่งสกัดชายแดนกันคนหนีคดี หลัง วันพรุ่งนี้(8 ธ.ค.) ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้นัดอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาคดีล่าเสือดำ ในเขตรักษาพันธู์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

วันที่ 7 ธ.ค.64  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณี ในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.) ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้นัดอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาคดีล่าเสือดำ ในเขตรักษาพันธู์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน

โดยจะให้คดีนี้เป็นอุทาหรณ์อย่างไร ว่า เมื่อเป็นคดีอุทาหรณ์ ก็อย่าไปทำ ศาลเขาเรียกไปก็ให้ไป จะมาบอกว่าไม่ไปแล้วนายกฯจะยังไง ตนไม่ใช่เสือดำ คนที่ถูกศาลเรียกหากไม่ไป ก็ถูกหมายจับเท่านั้นเอง รายชื่อต่างๆก็ส่งไปชายแดน ทุกด่านตรวจ ก็ไปจับเอา เหมือนทุกคดี

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 8 ธ.ค. เวลา 09.00 น. ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีเสือดำ  หมายเลขดำอ.219/2561 ที่พนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูตร  อดีตประธาน กรรมการบมจ. อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเมนต์   นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ  นางนที เรียมแสน แม่ครัว นายธานี ทุมมาศ พรานป่า  เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต  ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย  และฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

กรณีเมื่อวันที่ 4 ก.พ.2561 ได้ร่วมกันเข้าไปในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เขตตะวันตก จ.กาญจนบุรี ร่วมกันฆ่าเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน เพื่อเป็นอาหาร