"นักโทษเด็ดขาด"เฮ! ราชกิจจาฯ ประกาศพักการลงโทษ 1 ใน 3 แก้ปัญหาเรือนจำแออัด

03 ธ.ค. 2564 | 12:32 น.

ราชกิจจาฯ ประกาศพักการลงโทษ 1 ใน 3 แก่ "นักโทษเด็ดขาด" แก้ปัญหาเรือนจำแออัด ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการจัดสวัสดิการและการแก้ไขฟื้นฟูพฤตินิสัยของผู้ต้องขัง

วันนี้(3 ธ.ค.64) เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศเผยแพร่ กฎกระทรวง กําหนดประโยชน์ของนักโทษเด็ดขาด และเงื่อนไขที่นักโทษเด็ดขาด ซึ่งได้รับการลดวันต้องโทษจําคุกหรือการพักการลงโทษและได้รับการปล่อยตัวต้องปฏิบัติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.๒๕๖๔

 

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๗ วรรคหนึ่ง มาตรา ๕๒ วรรคสอง และมาตรา ๕๓ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. ๒๕๖๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมโดยความเห็นชอบ ของคณะกรรมการราชทัณฑ์ออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกข้อ ๔๑ แห่งกฎกระทรวงกําหนดประโยชน์ของนักโทษเด็ดขาด และเงื่อนไขที่นักโทษเด็ดขาดซึ่งได้รับการลดวันต้องโทษจําคุกหรือการพักการลงโทษและได้รับการปล่อยตัว ต้องปฏิบัติ พ.ศ. ๒๕๖๒ 

 

ข้อ ๒ ให้ยกเลิกความในข้อ ๔๒ แห่งกฎกระทรวงกําหนดประโยชน์ของนักโทษเด็ดขาด และเงื่อนไขที่นักโทษเด็ดขาดซึ่งได้รับการลดวันต้องโทษจําคุกหรือการพักการลงโทษและได้รับการปล่อยตัว ต้องปฏิบัติ พ.ศ. ๒๕๖๒ และให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน

“ข้อ ๔๒ ในกรณีปกติ นักโทษเด็ดขาดตั้งแต่ชั้นกลางขึ้นไปอาจได้รับการพักการลงโทษ ไม่เกินหนึ่งในสามของกําหนดโทษที่ระบุไว้ในหมายแจ้งโทษเด็ดขาด

 

กรณีตามวรรคหนึ่ง หากมีการพระราชทานอภัยโทษ ให้ถือกําหนดโทษตามหมายแจ้งโทษเด็ดขาด ฉบับหลังสุด 

 

ในกรณีนักโทษเด็ดขาดมีวันลดวันต้องโทษจําคุกตามมาตรา ๕๒ (๒) ให้นํามารวมกับ ระยะเวลาพักการลงโทษตามวรรคหนึ่งด้วย”

 

ให้ไว้ ณ วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๔

 

สมศักดิ์ เทพสุทิน 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

 

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่ปัจจุบันเรือนจําแต่ละแห่งมีผู้ต้องขัง จํานวนมาก ทําให้เกิดปัญหาความแออัดภายในเรือนจํา ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการจัดสวัสดิการและ การแก้ไขฟื้นฟูพฤตินิสัยของผู้ต้องขัง ดังนั้น เพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าวและให้โอกาสแก่นักโทษเด็ดขาด ซึ่งกระทําความผิดซ้ําและนักโทษเด็ดขาดชั้นกลาง ซึ่งมีความประพฤติดีและได้รับโทษจําคุกมาแล้ว เป็นระยะเวลาหนึ่ง มีโอกาสกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้เร็วขึ้น สมควรแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การพักการลงโทษ ในกรณีปกติให้แก่นักโทษเด็ดขาดตั้งแต่ชั้นกลางขึ้นไป จึงจําเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

  "นักโทษเด็ดขาด"เฮ! ราชกิจจาฯ ประกาศพักการลงโทษ 1 ใน 3 แก้ปัญหาเรือนจำแออัด    "นักโทษเด็ดขาด"เฮ! ราชกิจจาฯ ประกาศพักการลงโทษ 1 ใน 3 แก้ปัญหาเรือนจำแออัด