ศาลให้ประกันตัว “สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม”ระหว่างฎีกา ตีราคาประกัน 6 แสนบาท

20 ต.ค. 2564 | 10:04 น.

ศาลอาญาให้ประกันตัว “สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม”ระหว่างฎีกา ไม่กำหนดเงื่อนไข ตีราคาประกัน 6 แสนบาท หลังญาติยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเช็คเงินสด ขอปล่อยชั่วคราว ในคดีขัดขวางการเลือกตั้ง

วันนี้ (20 ต.ค.64) ภายหลังศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีกบฎ กปปส. โดยแก้โทษสั่งจำคุก นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อายุ 59 ปี แกนนำ กปปส.ไม่รอลงอาญา 1 ปี ขัดขวางการเลือกตั้งเขตดุสิต ให้การเป็นประโยชน์ลดเหลือ 8 เดือน ตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี ข้อหาอื่นยกฟ้อง

 

ส่วนจำเลยที่ 2-4 ไม่ปรากฏร่วมก่อเหตุให้ยกฟ้องทุกข้อหาตามศาลชั้นต้นนั้น  

 

ต่อมาญาติของนายสนธิญาณ จำเลยที่ 1 ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเช็คเงินสด ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกา โดยศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้นายสนธิญาณ ประกันตัว ตีราคาประกัน 6 แสนบาท และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ

 

ก่อนหน้านั้น ในการตัดสินคดีนี้ ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า นายสนธิญาณ จำเลยที่ 1 กระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาฯ กรณีร่วมกับนายสำราญ รอดเพชร ขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ โรงเรียนสุโขทัย เขตดุสิต พิพากษาให้จำคุก 1 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา