"สุพัฒนพงษ์" ยันคุยกันแล้ว "ม็อบสิบล้อ"ไม่เข้าในเมือง

19 ต.ค. 2564 | 06:42 น.

"สุพัฒนพงษ์" ยันคุยสหพันธ์การขนส่งทางบกไทยแล้ว "ม็อบสิบล้อ"ไม่เข้าในเมือง อยู่ในเขตปริมณฑลเท่านั้น แค่ต้องการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ อยู่ภายใต้กฎหมาย

 วันที่ 19 ต.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์กรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกไทย เตรียมนำรถบรรทุก 1 พันคัน วิ่งบนถนนหลวงทั่วประเทศ หลังไม่ได้รับความสนใจจากกระทรวงพลังงาน กรณีขอตึงกำลังน้ำมันดีเซลให้เหลือลิตรละ 25 บาท หลังจากที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มมาอยู่ที่ลิตรและ 28-29 บาทในปัจจุบัน ว่า ได้พูดคุยกันแล้วและขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายแต่ทางสหพันธ์ฯเขาต้องการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ แต่อยู่ภายใต้ของกรอบและกฎหมาย แต่คงไม่ได้นำรถบรรทุกเข้ามาในเมือง คาดว่าจะอยู่ในเขตปริมณฑลเท่านั้น อย่างไรก็ตามในส่วนของกระทรวงพลังงานเข้าใจปัญหาทั้งหมด ขณะนี้สิ่งที่ทำได้ตามนโยบายของคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ คือการตรึงราคาประมาณ 30 บาทต่อลิตร ตามแผนวิกฤตที่จะบริหารจัดการ แต่ผู้ประกอบการต้องการให้ลดลงมากกว่านั้น ซึ่งเราก็เข้าใจทุกฝ่าย

 

“วันนี้ถ้าราคาน้ำมันอ่อนตัวลงเมื่อไหร่ ราคาก็ต้องลง กระทรวงพยายามเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลไม่ได้ตึงแค่ราคาน้ำมันเพียงอย่างเดียว แต่เรายังต้องตึงราคาแก๊สหุ้งต้ม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ และเราตึงไว้ที่ราคา 318 บาท ต่อถัง 15 กิโลกรัม ซึ่งไม่ได้ขึ้นมาเป็นปีแล้ว และใช้เงินจำนวนมาก ด้วยเหตุผลว่าเป็นสิ่งที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน รองลงมาเป็นเรื่องของค่าไฟฟ้า และก๊าซธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าน้ำเข้า เราพยายามตรึงราคาเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนส่วนใหญ่” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

"สุพัฒนพงษ์" ยันคุยกันแล้ว "ม็อบสิบล้อ"ไม่เข้าในเมือง

 ในส่วนราคาน้ำมันมีการปรับขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งดีเซลหมุนเร็วเราพยายามจะไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท เนื่องจากเป็นน้ำมันที่ภาคประชาชนใช้มากที่สุด ซึ่งจากการพูดคุยกับบรรดาผู้ประกอบการ เขาก็ยืนยันว่าไม่อยากผลักดันไปจนถึงขั้นต้องปรับอัตราค่าบริการ ขณะเดียวกัน ปัจจุบันอยู่ในช่วงการฟื้นเศรษฐกิจหลังภาวะวิกฤตโควิด-19 จึงอยากให้รัฐบาลไปช่วยดูแลและตึงราคาน้ำมันให้มากกว่านี้ ซึ่งการพูดคุยเป็นไปได้ดี และในวันที่ 19ต.ค.ตนจะสรุปให้นายกรัฐมนตรี และดูแล้วคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

"สุพัฒนพงษ์" ยันคุยกันแล้ว "ม็อบสิบล้อ"ไม่เข้าในเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา  10 โมงวันนี้  ม็อบสิบล้อ ได้เคลื่อนตามเส้นทางนัดหมาย เพื่อแสดงกำลังพลทั่วประเทศ โดยสหพันธ์​การขนส่ง​ทางบก​แห่ง​ประเทศไทย​ ที่มีสมาชิกผู้ประกอบการรถบรรทุก​ทั่วภูมิภาค​ นัดรวมพลังรถบรรทุกครั้งใหญ่ Truck Power วิ่งไปยังบนถนนสายหลักๆ​ ภาคเหนือ​ ใต้​ อีสาน​ ออก​ ตก​ รวม 7 เส้นทาง เพื่อเรียกร้องให้รัฐ​บาล ตรึงราคาน้ำมัน​ดีเซล​ที่ลิตร​ละ​ 25​ บาทต่อลิตร ลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาท​ต่อลิตร ยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนพลังงาน​ เป็นระยะเวลา 1 ปี