"อรรถวิชช์"เช็คต้นขั้ว"เขื่อนเจ้าพระยา"ด่านหน้าก่อนน้ำเข้ากรุงเทพฯ

30 ก.ย. 2564 | 07:30 น.

"อรรถวิชช์" เช็คต้นขั้ว "เขื่อนเจ้าพระยา" ปราการด่านหน้าก่อนเข้ากรุงเทพฯ หารือ SWOC12 ระดับยังไม่วิกฤต จะเอาอยู่หรือไม่ อยู่ที่บริหารจัดการ เชื่อรับมือได้ก่อนน้ำทะเลหนุนสูง-พายุเข้าซ้ำ ขอกทม.เตรียมความพร้อมช่วยผันน้ำ

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า นำทีมกล้าอาสาเก็บข้อมูลจากสำนักชลประทานที่ 12 (SWOC12) เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท โดยกล่าวว่า วันนี้ถือว่ามาเช็คต้นขั้วให้เห็นกับตา เพราะเขื่อนเจ้าพระยาเป็นเขื่อนชะลอรับน้ำเหนือด่านสุดท้าย ก่อนปล่อยลงสู่ภาคกลางตอนล่างและกรุงเทพมหานคร ซึ่งปัจจัยหลักที่น้ำจะท่วมภาคกลางตอนล่างและกรุงเทพมหานครคือ

 

1. ปริมาณน้ำฝน มีการคาดการณ์ว่าพายุดีเปรสชั่น จะเริ่มก่อตัวที่ประเทศฟิลิปปินส์วันที่ 3 ตุลาคมนี้ และยังคาดไม่ได้แน่ชัดว่าจะขึ้นมาที่ไทยช่วงวันที่ 6-7 ตุลาคมนี้หรือไม่

 

2. ปัจจัยน้ำทะเลหนุน ซึ่งจะเริ่มหนุนสูงตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม จนถึงเดือนพฤศจิกายนช่วงเทศกาลลอยกระทง ดังนั้นสถานการณ์ตอนนี้จึงขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ 3. คือการบริการจัดการน้ำเหนือในช่วง 7 - 10 วันต่อจากนี้

    "อรรถวิชช์"เช็คต้นขั้ว"เขื่อนเจ้าพระยา"ด่านหน้าก่อนน้ำเข้ากรุงเทพฯ    "อรรถวิชช์"เช็คต้นขั้ว"เขื่อนเจ้าพระยา"ด่านหน้าก่อนน้ำเข้ากรุงเทพฯ

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า การระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาวันนี้อยู่ที่ 2,775 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ยังอยู่ในระดับธงเหลือง ยังไม่เข้าขั้นวิกฤติระดับธงแดง ซึ่งต้องอยู่ที่ 2,840 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับนายเนรมิต เทพนอก รองผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 (SWOC12) ก็ย้ำกับพรรคกล้าผ่านไปถึงประชาชนว่า จะเร่งผันน้ำให้ประชาชนเดือดร้อนให้น้อยที่สุดและเร็วที่สุด ให้ทันก่อนที่พายุจะเข้าหรือน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งปริมาณน้ำฝนขณะนี้กลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ มั่นใจว่าสถานการณ์น่าจะเอาอยู่

   "อรรถวิชช์"เช็คต้นขั้ว"เขื่อนเจ้าพระยา"ด่านหน้าก่อนน้ำเข้ากรุงเทพฯ

      

เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวว่า สรุปว่าต้นขั้วบริหารได้ แต่ยังมีปัญหาการแจ้งเตือนภัยกับประชาชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำ เพราะจากที่ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้าน จ.นครสวรรค์และ จ.ชัยนาท พบว่าทางมหาดไทยยังล่าช้าอยู่ ซึ่งกรมชลประทานมีข้อมูลการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ว่าจำนวนกี่ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะทำพื้นที่ใดเสี่ยงที่จะน้ำท่วมบ้าง หากมีการบูรณาการร่วมกันน่าจะทำให้การเตือนภัยมีประสิทธิภาพมากขึ้น

   "อรรถวิชช์"เช็คต้นขั้ว"เขื่อนเจ้าพระยา"ด่านหน้าก่อนน้ำเข้ากรุงเทพฯ   "อรรถวิชช์"เช็คต้นขั้ว"เขื่อนเจ้าพระยา"ด่านหน้าก่อนน้ำเข้ากรุงเทพฯ

สำหรับกรุงเทพมหานคร(กทม.) นั้น นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ทางผู้ว่า กทม. ก็ต้องรับมือน้ำฝนอย่างเต็มที่ ควรเร่งเตรียมพื้นที่รับน้ำ คลอง บึงรับน้ำ การระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างไปออกทะเลที่ปากน้ำโดยด่วน ก่อนน้ำทะเลหนุนอุดปากทางช่วง 15 ตุลาคมนี้ ดังนั้นสัปดาห์นี้ การบริหารจัดการน้ำสำคัญที่สุด ของจริงคือเดือนตุลาคม