“ไทยสร้างไทย”อัด“ศุภชัย ใจสมุทร”อย่าเป็นภูมิใจเท็จ

24 ก.ย. 2564 | 06:11 น.

“ไทยสร้างไทย" อัด "ศุภชัย ใจสมุทร”เด็กภูมิใจไทย อย่าเป็นภูมิใจเท็จ งัดหลักฐานแปลคำพูด "แทมมี่ ดักเวิร์ธ" จี้ต้องตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนพูด

วันนี้(24 ก.ย.64) นายเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมและข้อมูล พรรคไทยสร้างไทย กล่าวกรณี นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กล่าวหาพรรคไทยสร้างไทย เป็นพรรคไทยสร้างเท็จ กรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย หารือวัคซีน และการค้าไทย-สหรัฐ กับ แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐอเมริกา ว่า นายศุภชัย เป็นนักการเมืองมานาน มีประสบการณ์ เป็นรองโฆษกรัฐบาลมาแล้ว น่าจะมีการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องอย่างละเอียดก่อนที่จะกล่าวหาคุณหญิงสุดารัตน์

 

ทั้งนี้ ในคลิปข่าวเห็นได้ชัดเจนว่า นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกา พรรคเดโมแครต จากรัฐอิลลินอยส์ เป็นคนอธิบายถึงสถานการณ์เรื่องวัคซีน เป็นภาษาอังกฤษว่า "…I’ve been advocating for Thailand to get more vaccines…Thailand has a million doses that’s waiting to go but because Thailand hasn’t finished the paperwork…I told the ambassador a month ago..."

นายเทพฤทธิ์  กล่าวว่า ขอแปลความหมาย เผื่อนายศุภชัยจะไม่ได้เข้าใจอย่างถูกต้องดังนี้ "ดิฉันให้การสนับสนุนให้ประเทศไทยได้รับวัคซีน สหรัฐอเมริกาพร้อมที่จะส่งมอบวัคซีนที่เหลืออีก 1 ล้านโดส แต่ขณะนี้รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา จึงทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบอีก 1 ล้านโดสที่เหลือให้ชาวไทยได้ ดิฉันแจ้งทางท่านทูตประจำประเทศไทยแล้วเมื่อเดือนก่อน"

 

ดังนั้น การที่นายศุภชัย ได้กล่าวว่า อธิบดีกรมควบคุมโรคไม่ทราบเรื่อง มันแสดงถึงระบบอำนาจนิยม รัฐราชการที่ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นเวลาถึง 1 เดือน ที่หน่วยงานในประเทศไทยไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารอะไร แทนที่นายศุภชัยจะไปหาข้อเท็จจริง ควรเร่งเอาวัคซีนมาไทยโดยเร็ว ไม่ใช่มาคอยจับผิด แทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกา

 

"มันจะเป็นข่าวเท็จได้อย่างไร ก็เมื่อในวันที่ 28 กรกฎาคม รัฐบาลสหรัฐฯ ยังให้คำมั่นว่าจะบริจาควัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอีก 1 ล้านโดสให้กับประเทศไทย ซึ่งทางสถานทูตสหรัฐฯ ก็มีความชัดเจนในการมอบอีก 1 ล้านโดส ซึ่งได้ประกาศอย่างเป็นทางการในเวปของสถานทูตประจำประเทศไทย มีประกาศดังนี้ We are also proud to confirm that the United States will provide an additional one million vaccine doses to Thailand – on top of the doses that arrived today – for a total of 2.5 million doses. ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้รับมอบไปแล้ว 1,503,450 โดส ซึ่งขออนุญาติแปลให้เข้าใจว่ายังเหลืออีก 1 ล้านโดสอย่างถูกต้อง (https://th.usembassy.gov/1-5-million-pfizer-vaccine-doses-donated-by-the-united-states-arrive-in-thailand/?fbclid=IwAR13VgZ-OxcgKz8Tp4yMa96-7tlgsXS3COYWV_0UGNKkgSEDzY5bpJHUySA) ทั้งนี้ สหรัฐฯ มีการประกาศตั้งแต่เดือนกรกฎาคม แต่ทางรัฐบาลไทยไม่ได้มีการประสานต่อ เพื่อจัดการ การส่งมอบมาสู่ประเทศไทย"

นายเทพฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า การที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ชี้แจงว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กำลังจะเดินทางไปกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.เพื่อเข้าพบ นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ รวมถึง นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งดูแลเรื่องนี้โดยตรง ก็ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาอยู่แล้ว สะท้อนแล้วว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการต่างประเทศ รับทราบถึงการ ส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์ 1 ล้านโดส ให้ไทย แล้วจะเป็นเท็จได้อย่างไร

 

"ประธานพรรคไทยสร้างไทย เข้าพบ นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ โดยความตั้งใจที่จะปรึกษาหารือในการจัดหาวัคซีนเพื่อให้คนไทย นักเรียนไทย สามารถฉีดวัคซีนได้โดยเร็ว ซึ่งการตรวจรัฐบาล เป็นบทบาทสำคัญของประชาชนทุกคน เพราะหากรัฐบาลไม่สามารถจัดการนำวัคซีนเข้ามายังประเทศไทยได้โดยเร็ว ประชาชน ก็สามารถตั้งคำถาม เพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว ดังนั้น ขอให้นายศุภชัย เปิดใจรับฟัง ซึ่งการกล่าวหาว่าพรรคไทยสร้างไทย เป็นไทยสร้างเท็จ จึงไม่อยู่บนฐานของความถูกต้อง ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชาชน เมื่อรับทราบข้อเท็จจริงที่ตนได้นำเสนอนั้น อาจจะกล่าวว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นภูมิใจเท็จ" นายเทพฤทธิ์ ระบุ