ฝ่ายค้าน จ่อเอาผิดปมแจกเงิน จูงใจส.ส.ลงคะแนน ยันมีหลักฐานชัด

08 ก.ย. 2564 | 07:02 น.

ฝ่ายค้าน จ่อเอาผิดปมแจกเงินจูงใจส.ส.ลงคะแนน ยันมีหลักฐานชัดทั้งพยานบุคคล–ภาพภ่าย เตรียมส่งกมธ.ป.ป.ช.สภาฯ สอบ

วันที่ 8 ก.ย.2564 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า  เรื่องใหญ่ที่สุดขณะนี้ คือ เหตุการณ์แจกจ่ายเงินบนชั้น 3 อาคารรัฐสภา เพื่อจูงใจให้ส.ส.ลงคะแนน เรื่องนี้ได้วิเคราะห์เพิ่มเติม พบว่ามีหลักฐานหลายอย่าง ที่เราเชื่อมั่นว่าจะดำเนินการกับผู้กระทำผิดได้

 

ดังนั้น เรื่องที่นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย พูดในสภา เราจะรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมยื่นต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร และจะติดตามเรื่องนี้จนถึงที่สุด ข้อมูลที่มีอาจจะยื่นต่อคณะกรรมการจริยธรรม สภาฯ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานคณะกรรมการชุดนี้ได้

 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย

เมื่อถามถึงหลักฐานเพื่อที่จะเอาผิดกรณีแจกจ่ายเงินชั้น 3 อาคารรัฐสภา นายสุทิน กล่าวว่า มีทั้งภาพจากกล้องวงจรปิดที่เราไปขอล็อคไว้ ภาพถ่าย พยานบุคคล ซึ่งแบ่งเป็นคนที่พบเห็นเหตุการณ์ซึ่งมีอยู่ไม่น้อย และคนที่ได้รับการทาบทาม แต่เขาปฏิเสธ ทั้งนี้ นายกฯ ไม่ใช่ผู้จ่ายเอง แต่ก็เชื่อมโยงไปถึงได้ แต่จะมีบุคคลที่เป็นตัวแทนจ่าย จะเป็นคนแรกที่จะถูกร้อง และดำเนินคดี เรายืนยันว่า เรามีพยานสมบูรณ์ ซึ่งคนที่ได้รับการทาบทามแล้วยินดีที่จะมาเป็นพยาน และต่อสู้คดีในศาลให้เราด้วย

“การกล่าวหาว่ามีการแจกจ่ายเงิน ส.ส. เป็นเรื่องความเสียหายต่อสภามาก เราจะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้จบลงไปโดยไม่ชัดเจน แต่จะติดตามให้ถึงที่สุด และคนที่อยู่ในกระบวนการแจกจ่ายเงินต้องถูกดำเนินคดี และลงโทษอย่างถึงที่สุด ซึ่งคาดว่าช่วงต้นเดือน ต.ค. น่าจะยื่นต่อองค์กรต่างๆได้ ทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และศาลรัฐธรรมนูญ เป็นต้น” นายสุทิน กล่าว