ดันกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจไทย ระยะแรกราคาสูง ต้องปลูกนาน 4 ปี

08 ก.ย. 2564 | 03:33 น.

"สมศักดิ์" เผย สมใจกันแล้ว มั่นใจกระท่อมจะเป็นพืชเศรษฐกิจไทย ชี้ระยะแรกอาจราคาสูง เพราะต้องใช้เวลาปลูกนาน 4 ปี

วันที่ 8 ก.ย.2564  ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าวันนี้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ต่อร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อม ซึ่งมีสาระสำคัญคล้ายกับการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติยาเสพติด นำกระท่อมออกจากบัญชีประเภท 5 เพื่อออกกฏหมายรับรองว่าพืชกระท่อมสามารถทำอะไรได้บ้าง โดยจะมีรายละเอียดให้ผู้ค้าขายปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งหมายรวมถึงกฎหมายยาและอาหาร เช่น การต้มและบรรจุหีบห่อ รวมถึงเรื่องของการส่งออก-นำเข้า รวมถึงการห้ามจำหน่ายให้กับเด็ก สตรีมีครรภ์ ภายในโรงเรียนและวัด 

ทั้งนี้มั่นใจว่าพืชกระท่อมจะเป็นพืชเศรษฐกิจของไทย และจะยังคงมีราคาสูงในช่วงแรกตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากพืชกระท่อมจะต้องใช้ระยะเวลาในการปลูกถึง 4 ปี ส่วนการค้าขายออนไลน์ ก็เป็นสิ่งที่เราปรารถนาให้เป็นพืชเศรษฐกิจ “คงสมใจกันแล้ว”

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีวาระด่วน ร่างพ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชน และครอบครัว เกี่ยวกับการแก้นิยามเด็กที่กระทำผิดและต้องรับโทษตามกระบวนการยุติธรรม โดยจะเพิ่มอายุของเด็กที่ทำความผิดจาก 10 ปี เป็น 12 ปี เนื่องจากทางการแพทย์พิจารณาว่า พัฒนาการสมองของเด็กยังไม่สมควรได้รับโทษ