“เฉลิมชัย”ลั่น“มันจบแล้วครับนาย”หลังสื่อถามการลงมติของ ปชป.

03 ก.ย. 2564 | 13:17 น.

“เฉลิมชัย ศรีอ่อน”ลั่น “มันจบแล้วครับนาย” หลังสือถามการลงมติไม่ไว้วางใจของ ปชป.เสียงแตกหรือไม่ “ราเมศ"ยก"เฉลิมชัย"แจงชัดทุกประเด็น ระบายยางโดยชอบ-ไม่มีทุจริต เดินหน้าประกันรายได้ต่อเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(3 ก.ย.64) ที่รัฐสภา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการลงมติไม่ไว้วางใจของพรรคประชาธิปัตย์เสียงแตกหรือไม่ โดย นายเฉลิมชัย หัวเราะพร้อมกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “มันจบแล้วครับนาย”

 

ผู้สื่อข่าวถามว่านายที่ว่านายฝั่งไหน นายเฉลิมชัย ไม่ตอบเพียงแต่หัวเราะ ก่อนที่จะขึ้นลิฟท์เข้าห้องประชุมสภาฯ ไป

ด้าน นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการตอบชี้แจงในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ว่า นายเฉลิมชัย ได้ชี้แจงได้ชัดเจนในทุกประเด็น ยุติว่าในเรื่องการระบายยางครั้งที่ 3 มีกระบวนการที่ได้ดำเนินการถูกต้องตามกระบวนการ ไม่มีเรื่องทุจริตใดๆทั้งสิ้น รัฐไม่ได้เสียหายแต่อย่างใด ที่สำคัญมีความชัดเจนว่าเป็นการปกป้องประโยชน์ของรัฐ เป็นผลดีต่อพี่น้องเกษตรกร

 

นายราเมศ กล่าวว่า ข้อมูลของฝ่ายค้านที่ได้นำมาเสนอในการอภิปราย ได้ติดตามข้อมูลมาโดยตลอด เป็นข้อมูลที่บิดเบือน ไม่ตรงกับความเป็นจริง ข้อเท็จจริงและภาพถ่ายที่นำมาประกอบเป็นคนละเรื่องกับข้อเท็จจริงในการระบายยางครั้งที่ 3 การดำเนินการของคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมายึดกระบวนการที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด กระบวนการในการเปิดประมูลไม่มีการทุจริต สอดคล้องกับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ฯ และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินที่มีความเห็นให้การยางแห่งประเทศไทยเร่งระบายขายยางเพื่อลดภาระงบประมาณและนำเงินคืนสู่รัฐ

 

นายราเมศ กล่าวว่า ผลจากการระบายยาง เกษตรกรชาวสวนยางได้ประโยชน์มีงบประมาณจากเงินกองทุนเพิ่มขึ้นเพื่อไปดูแลเกษตรกรปีละ 132 ล้านบาท เหตุเพราะเป็นการลดค่าใช้จ่ายการเก็บรักษาและค่าประกันภัยยางพารา ที่สำคัญราคาอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น

 

รวมถึงการเพิ่มปริมาณการซื้อยางภายในประเทศ เหตุเพราะผู้ชนะการประมูลต้องซื้อยางเพิ่มขึ้น 104,763 ตัน ประโยชน์ต่อประเทศคือรัฐบาลได้เสริมสภาพคล่องจากการชำระคืนเงินต้นลดภาระรัฐบาลในการชดเชยอัตราดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายถึงปีละ 33 ล้านบาท และประหยัดงบประมาณในการรักษาเสถียรภาพราคายาง

"เรื่องนี้คงจบแล้ว การกล่าวหาของฝ่ายค้านถือได้ว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีน้ำหนัก บิดเบือนความจริงและที่อยากชี้ให้เห็นคือนายเฉลิมชัย ยึดหลักสุจริตในการทำงาน เหมือนที่เคยบอกว่า สิ่งสำคัญนี้จะเป็นเกราะคุ้มกันที่ดีที่สุด พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันกับพี่น้องเกษตรกรทั่วทั้งประเทศว่าพร้อมดูแลทำงานให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกรอย่างดีที่สุด โครงการประกันรายได้จะเดินเครื่องต่ออย่างเต็มที่" นายราเมศ กล่าว

                                

นายราเมศ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้เมื่อกระบวนการอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จสิ้นก็คงต้องรอดูผลคะแนนเสียงของ ส.ส.ว่า จะใช้ดุลพินิจในการลงมติอย่างไร ในส่วนของนายเฉลิมชัยเชื่อว่าไม่มีปัญหา เมื่อได้ฟังคำชี้แจงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่าชี้แจงได้ดี ส่วนในการลงมติของพรรคต่อรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปราย ก็ชัดเจนว่าจะลงมติไปในทิศทางเดียวกัน