“จุลพันธ์”ซัด“นายกฯ” สร้างหนี้สาธารณะพุ่ง 9 ล้านล้านบาท

01 ก.ย. 2564 | 04:07 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” อภิปรายถล่ม "นายกฯ" สร้างหนี้สาธารณะพุ่ง 9 ล้านล้าน ซัดประเทศไทย กลายเป็นคนป่วยแห่งเอเชียจากการบริหารผิดพลาดเรื่องวัคซีน

         วันที่ 1 ก.ย.  2564 ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยกล่าวว่า ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา เป็น8 ปีแห่งความล้มเหลวพังพินาศของเศรษฐกิจไทย ทั้งสังคมการเมืองเศรษฐกิจและความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยคนจน สิทธิประชาชนถูกลดทอน

       

นายจุลพันธ์ อภิปรายพุ่งเป้าไปที่การบริหารเศรษฐกิจที่ล้มเหลวของ พลเอก ประยุทธ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเจอกับการแพร่ระบาด โควิด-19 มีการปิดกิจกรรมกิจการ ตัวเลขการว่างานพุ่งสูง การลงทุนของต่างชาติในไทยลดลง แม้การส่งออกของไทยจะขยับตัวดีขึ้น แต่ไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับประเทศอื่นทั่วโลกที่ฟื้นตัวได้อย่างดี เพราะการบริหารที่ไร้วิสัยทัศน์ ไม่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อรองรับการแข่งขันที่เปลี่ยนไป

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย

 

นอกจากเศรษฐกิจที่พังพินาศความเหลื่อมล้ำและความขัดแย้ง พลเอก ประยุทธ์ได้สร้างมรดกไว้ให้คนรุ่นต่อๆไปคือหนี้สาธารณะ  หนี้ครัวเรือน  และหนี้ในภาคการเงินการธนาคาร ซึ่งตั้งแต่ที่พลเอก ประยุทธ์ เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2557 จนถึงปัจจุบันข้อมูลล่าสุดเมื่อ เดือนมีนาคม 2564 ภาพรวมหนี้สาธารณะ พุ่งสูงถึง 9 ล้านล้านบาท และประชาชนและสาธารณะและไม่มีทุนเหมือนเจ้าสัวทุนขนาดใหญ่ ที่รวยขึ้น ซึ่งหนี้ครัวเรือนชี้ชัดว่ายิ่งพลเอกประยุทธ์อยู่นานคนไทยยิ่งจนลง

 

ส่วนตัวเลขว่างงานในระบบเกือบล้านคน เด็กจบใหม่หลายล้านคนหางานทำไม่ได้ ไม่แปลกใจที่ออกมาประท้วงขับไล่รัฐบาล เพราะพรากอนาคตเขาไป จึงต้องออกมาประท้วงนี่ความล้มเหลวการบริหารเศรษฐกิจของพล.อ.ประยุทธ์ ประเทศไทยเคยเป็นเป้าหมายนักลงทุนทั่วโลก แต่ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ทำให้เราเป็นคนป่วยแห่งเอเชียจากการบริหารผิดพลาดเรื่องวัคซีน จึงไม่สามารถฟื้นตัวเมื่อเศรษฐกิจโลกกลับมาเป็นบวก

นายจุลพันธ์ ยังกล่าวอีกว่าพลเอกประยุทธ์คือผู้นำแห่งการโกหกหลอกลวง ตั้งแต่การเข้ามาและสัญญาว่าขอเวลาไม่นานเคยพูดว่าตัวเองไม่ใช่นักการเมืองกระทั่งมาถึงเรื่องโควิดที่โกหกประชาชนเรื่องการอยู่วัคซีนและสัญญาจะเปิดประเทศภายใน 120 วัน ซึ่งคนไทยบอบช้ำกับการโกหกบอกแล้วครั้งเล่าของพลเอกประยุทธ์


       

ในปัจจุบันคนตื่นรู้และลุกขึ้นมาขับไล่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ซึ่งจะเป็นความร่วมสลายของรัฐราชการที่พลเอกประยุทธ์สร้างขึ้นมา การทำงานที่เต็มไปด้วยคณะกรรมการซ้อนคณะกรรมการไม่รู้กี่ 10 ชั้น และเป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียวในโลกที่เวิร์คฟอร์มโฮมในสถานการณ์วิกฤต ตนไม่เชื่อว่า เอกประยุทธ์ไม่ได้ยินเสียงก่นด่าขับไล่ 8 ปีที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าพลเอกประยุทธ์ไม่มีความรู้ความสามารถในการบริหารประเทศ วันนี้จึงถึงเวลาเห็นการเปลี่ยนแปลง ขอสมาชิกทุกคนพกเอาความเชื่อใจ ประชาชนเลือกเข้ามาเป็นผู้แทน ร่วมกันเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีเพื่อรีสตาร์ทประเทศไทย ก่อนจะกล่าวในช่วงท้ายว่าขอเป็นตัวแทนคนไทยทั้งประเทศไม่ไว้วางใจให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป พร้อมยกมือตะโกน “ประยุทธ์ออกไป”