ลุ้นวันนี้! โผทหาร ตั้ง“ผบ.ทร.-ผบ.ทอ.–ปลัดกลาโหม-4 เสือ ทบ.”

25 ส.ค. 2564 | 06:03 น.

“นายกฯ”ถกสภากลาโหมวันนี้ เคาะโผทหาร จับตา“พล.ร.อ.สมประสงค์-พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ” ลุ้นผบ.ทร. “พล.อ.อ.นภาเดช” เต็งผบ.ทอ. และใครจะนั่ง “ปลัดกลาโหม” และเข้าไลน์ 4 เสือ ทบ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้(25 ส.ค.64)  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ผ่านระบบ VTC แต่คาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะนัดหารือวงเล็กแบบเจอหน้ากัน 7 คนก่อน เพื่อสรุปการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับสูงประจำปี  2564 หรือ “โผทหาร” รอบสุดท้าย

 

สำหรับ คณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ทั้ง 7 คน ประกอบด้วย

 

1. “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

 

2. “บิ๊กช้าง” พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม

 

3. “บิ๊กณัฐ”พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม

 

4.“บิ๊กแก้ว”พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.สส.

 

5. “บิ๊กบี้” พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตแก้วแท้ ผบ.ทบ.

 

6. บิ๊กแอร์-พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผบ.ทอ.

 

และ 7. พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร.

                         คณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในส่วนของตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมนั้น ยังคงมีรายชื่อของ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก ที่ข้ามห้วยจากกองทัพบกมา แต่ติดที่มี พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกลาโหม ซึ่งอาวุโสสูงสุดอยู่

 

จึงมีรายงานว่า พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหมคนปัจจุบัน ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ ถึงการสนับสนุนให้ พล.ร.อ.สมประสงค์ ข้ามกลับไปเป็นผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.)

 

ส่งผลให้แคนดิเดตในกองทัพเรือ ที่มีอยู่แล้วต้องมาลุ้นกันหนัก เพราะ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร.คนปัจจุบัน นิ่งเงียบมาก แต่น่าจะเสนอชื่อ พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ ขึ้นเป็น ผบ.ทร. ในขณะที่เเคนดิเดทอื่นยังมีชื่อของ พล.ร.อ.สมประสงค์ และ พล.ร.อ. สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ

ส่วนกองทัพอากาศ มีหลายชื่อให้พิจารณา แต่คาดว่า พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) คนปัจจุบัน เสนอชื่อ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานที่ปรึกษากองทัพอากาศ เป็น ผบ.ทอ. ในขณะที่ก่อนหน้านี้มีชื่อของเพื่อนสนิทอย่าง พล.อ.อ.เอก สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ

 

นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่ง 5 เสือ ยกเว้น ผบ.ทบ. ทำให้ต้องลุ้นอีก 4 เสือ ทบ.ว่าใครจะเข้าไลน์บ้าง โดยคนที่น่าจับตามี 4 นายพล ประกอบด้วย

 

1.พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ (ตท.23) อดีตแม่ทัพน้อยที่ 1 แม่ทัพภาคที่ 1 จะขึ้นเป็น ผช.ผบ.ทบ. หรือไม่ พล.ท.เจริญชัย เป็นทหารเสือราชินีโตมาจาก ร.21 รอ. เป็นน้องรัก พล.อ.ประยุทธ์ พี่น้อง 3 ป. ที่มาจาก ร.21 รอ.

 

หากทุกอย่างลงตัวแบบไร้ความขัดแย้ง พล.ท.เจริญชัย เมื่อขึ้นเป็น ผช.ผบ.ทบ.ก้าวต่อไปคือจะขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คอแดงคนที่ 3 ต่อจาก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ และ พล.อ.ณรงค์พันธ์ เกษียณกันยายน 2567

 

2. พล.ท.ทรงวิทย์ หนุนภักดี อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 1 ที่ถูกโยกไปเป็น รองเสธ.ทบ. เป็นนายทหารสายตรงของ “บิ๊กแดง-บิ๊กบี้” “ทหารคอแดง” ครั้งนี้จะถูกโยกกลับมา “แม่ทัพภาคที่ 1 เพื่อรอก้าวขึ้นไลน์ ผบ.ทบ.ในอนาคตหรือไม่ หากไม่ขยับ รับประกันจะก้าวไปเป็น ผบ.สส.(เกษียณ 2568)

 

3.พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบก (ตท.22) อดีตเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก จะขึ้นเป็น เสนาธิการทหารบก และเลขาธิการ กอ.รมน.หรือไม่ ถ้าขึ้นรอบนี้บอกได้คำเดียวว่า “สายตรงบิ๊กบี้-บิ๊กแดง” ขึ้นพรึ่บ

 

4.พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ รองแม่ทัพภาคที่ 1 จะขึ้นเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 ได้หรือไม่ ถ้าใช่ก็เป็นอันเข้าไลน์ชิงเก้าอี้ ผบ.ทบ.ในอนาคต เพราะอายุราชการถึง 2569