รัฐบาลจ่อ "คลายล็อกดาวน์" ต้นเดือนกันยายนนี้

23 ส.ค. 2564 | 14:36 น.

รองโฆษกรัฐบาล เผยในรายการแจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล ชี้ อาจจะคลายล็อกดาวน์ช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ หลังยอดติดเชื้อโควิดเริ่มทรงตัว-แนวโน้มลดทรงตัว จำนวนผู้ป่วยรักษาหายมากขึ้น 

ช่วงเย็นวันที่ 23 ส.ค. ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ ทีมโฆษกรัฐบาล จัดรายการ "แจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล" โดยตอนหนึ่งระบุถึงการเตรียมผ่อนคลายล็อกดาวน์ หลังสถานการณ์การติดเชื้อโควิดและการรักษาผู้ป่วยแนมโน้มดีขึ้น 

โดย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้กล่าวในประเด็นนี้ กรณีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มลดลง ว่า ขณะนี้ยอดติดเชื้อเริ่มทรงตัว และมีแนวโน้มลดลง โดยตั้งแต่วันที่ 21-23 ส.ค. 2564 ลดลงจาก 2 หมื่นราย อยู่ที่ 1.7 หมื่นราย  และยังมีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านวันละ 2 หมื่นรายเกือบทุกวัน 

"ถ้าสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ก็คาดว่าจะมีมาตรการคลายล็อกดาวน์ในช่วงต้นเดือนกันยายนแน่นอน." นางสาวไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวถึงแนวทางการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ว่า ยืนยันว่ายาฟาวิพิราเวียร์ เป็นยาหลักการรักษาโควิด-19 ที่เป็นโรคอุบัติใหม่ ยังไม่มียารักษาได้โดยตรง และจากผลการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ พบว่าช่วยยับยั้งอาการเกิดโรคได้

โดยการศึกษาวิจัยในประเทศไทยพบว่าเมื่อให้ยาภายใน 4 วันแรกที่มีอาการจะลดอาการรุนแรงได้ 28.8 % เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับยาภายใน 4 วัน และทางกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำและสนับสนุนให้ใช้ยานี้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ต่อไป โดยสามารถให้ฟาวิพิราเวียร์ควบคู่ไปกับฟ้าทะลายโจรได้ ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์

น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อว่า ส่วนข้อสงสัยว่าทำไมก่อนหน้านี้ ถึงให้ยาเฉพาะผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง และสีแดง ซึ่งชี้แจงว่าเกิดจากการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญคณะต่างๆ ที่พิจารณาและแนะนำให้ปรับใช้ตามสถานการณ์ของโรค เมื่อไวรัสกลายพันธุ์ก็ต้องปรับแนวทางการรักษาไปด้วย

และที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 การสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ การวางแนวทางเวชปฏิบัติ ภายใต้คำแนะนำตามยุทธศาสตร์และทางวิชาการ 

โดยนำความคิดเห็นและข้อคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะต่างๆ โดยผ่านความเห็นชอบจากศบค. จากนั้นเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรับทราบ