“ศรีสุวรรณ” แจ้ง ปอท. เอาผิด ม.112 เพจเยาวชนปลดแอกเผยแพร่ภาพหมิ่นสถาบัน

11 ส.ค. 2564 | 04:23 น.

“ศรีสุวรรณ” แจ้ง ปอท.เอาผิด เพจเยาวชนปลดแอก เผยแพร่ภาพหมิ่นสถาบัน จากม็อบ 7 สิงหา ที่อนุสารีย์ประชาธิปไตย ข้อหาผิด ม.112 ประกอบ พรบ.คอมพิวเตอร์ ม.14

วันที่ 11 ส.ค. 2564 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 13.00 น. สมาคมฯจะเดินทางไปกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ชั้น 4 เพื่อแจ้งความเอาผิดแอดมินเพจ เยาวชนปลดแอก – Free YOUTH ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ ตาม ป.อ. มาตรา112 ประกอบพรบ.คอมพิวเตอร์ ม.14

               

ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นเพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความเพื่อปลุกระดมมวลชนให้มาชุมนุมกันในวันที่ 7 สิงหาคมที่อนุสารีย์ประชาธิปไตย เพื่อเคลื่อนขบวนบุกไปยังพระบรมมหาราชวัง แต่ต่อมาได้เปลี่ยนเป้าหมายไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแทน จนเกิดการประทะกันขึ้นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน มีการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ มีการใช้อาวุธ สิ่งเที่ยมอาวุธมากมาย ซึ่งเพจดังกล่าวได้ชี้นำและรายงานการเคลื่นไหวของการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

“ศรีสุวรรณ” แจ้ง ปอท. เอาผิด ม.112 เพจเยาวชนปลดแอกเผยแพร่ภาพหมิ่นสถาบัน

อย่างไรก็ตามเพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความและรูปภาพในลักษณะที่ดูหมิ่น หมิ่นประมาทหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ อย่างต่อเนื่อง อาทิ “ได้ข่าวว่ากริ้วมาก โกรธมาก ขัดใจ ที่เห็นกิโยติน” ซึ่งเป็นการเขียนข้อความอันเป็นเท็จ จินตนาการเอาเองว่าท่านกริ้ว ทั้งๆที่พระองค์ท่านทรงเมตตากับพสกนิกรทุกๆคนอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้นยังโพสต์รูปภาพในหลวงรัชกาลปัจจุบันขนาดใหญ่ที่ผู้ชุมนุมได้ตัดต่อภาพในการจูงสุนัขที่มีรูปหน้าเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วนำมาใช้โชว์ในการชุมนุม เป็นที่สะเทือนใจของผู้ที่พบเห็นภาพดังกล่าวเป็นอย่างมาก การโพสต์ข้อความในลักษณะบิดเบือน สร้างความคลุมเครือ เพื่อเอาความเท็จไปหล่อเลี้ยงสาวกผู้เสพข่าว นำภาพกิโยตินที่เคยเกิดขึ้นในฝรั่งเศษมาข่มขู่เช่นนี้ นักสิทธิมนุษยชนจะตอบโจทย์การแสดงออกนี้กันอย่างไร

      ดังนั้น ภาพและข้อความของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงจัดทำขึ้นและนำมาใช้ในกิจกรรมการชุมนุมดังกล่าว ถูกนำมาเผยแพร่โดยเพจเยาวชนปลดแอก – Free YOUTH ในเฟซบุ๊กซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ มีคนเข้าไปแชร์ไปคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมายโยที่พระองค์ท่านไม่สามารถตอบโต้ใด ๆ ได้ การกระทำดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิดตาม ปอ.ม.112 โดยชัดแจ้ง ประกอบกับเป็นการฝ่าฝืน พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 แก้ไขเพิ่มเติม 2560 ม.14 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงไม่อาจปล่อยให้คนพวกนี้ลอยนวลอยู่ในสังคมได้จึงได้รวบรวมหลักฐานทั้งหมดมาประกอบแจ้งความต่อ ปอท.ให้เอาผิดตามครรลองของกฎหมายในวันนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด