" วิษณุ" เบรก สาธารณสุข ไม่จำเป็นต้องออกพรก.นิรโทษกรรมโควิด

11 ส.ค. 2564 | 02:54 น.

"วิษณุ" เบรก สาธารณสุข ไม่จำเป็นต้องออกพรก.นิรโทษกรรมโควิด แนะกลับไปทบทวน อาจไม่เข้าข่ายออกเป็น พ.ร.ก.ได้ ชี้ช่องดึงบุคลากรเข้า ศบค.ให้รับการคุ้มครอง

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกระแสคัดค้าน และต่อต้านการออก  ร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)จำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด 19 ที่จะดำเนินการ โดยกระทรวงสาธารณสุข  (ส.ธ.)โดยมองว่าอาจเป็นการนิรโทษกรรมให้กับรัฐบาลที่บริหารจัดการวัคซีนผิดพลาด ว่า ในการการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีการสอบถามประเด็นดังกล่าวกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ซึ่งชี้แจงว่าเป็นเพียงการหารือของคณะแพทย์ หลังได้รับการร้องเรียนจากบุคลากรทางการแพทย์ ที่กังวลต่อการปฏิบัติหน้าที่ ยังไม่ถึงขั้นการการยกร่างของกระทรวงสาธารณสุข และ ยังไม่มีการเสนอมายังครม.แต่อย่างใด จึงไม่มีใครทราบรายละเอียดของเนื้อหาเป็นอย่างไร

“ขอย้ำว่ายังไม่มีใครรู้เรื่อง ไม่มีใครเคยเห็นร่างดังกล่าวด้วยซ้ำไป และผมได้แจ้งให้กระทรวงสาธารณสุขกลับไปคิดให้ดี เพราะสถานการณ์ขณะนี้ ยังไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องทำขนาดนั้น และอาจไม่เข้าข่ายที่จะสามารถออกเป็น พ.ร.ก.ได้” 
 

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับแนวทางที่จะให้บุคลากรทางการแพทย์เข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ใน ศบค. เพื่อให้ได้รับการคุ้มครองในการปฏิบัติหน้าที่นั้น สามารถดำเนินการได้ แต่อาจไม่ครอบคลุม หรือให้ความคุ้มครองตามกฎหมายได้ทุกคน และจะรวมไปถึงบุคลากรด่านหน้า เช่น อาสาสมัครต่างๆด้วยหรือไม่ ทางกระทรวงสาธารณสุขต้องนำไปพิจารณา