ร่างพรบ.พืชกระท่อม จ่อเข้าวาระประชุมสภา คาดหลัง 24 ส.ค.ปลูกได้เสรี

06 ส.ค. 2564 | 07:16 น.

"สมศักดิ์" จ่อส่งร่างพรบ.พืชกระท่อม บรรจุเข้าวาระประชุมสภา คาด 24 ส.ค. ปลูกได้เสรี ส่วนเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม ต้องรอกฎหหมายประกาศใช้ก่อน

วันที่ 6 ส.ค.64 ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ. .... กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อมว่า ขณะนี้ กมธ.ได้พิจารณาเสร็จเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว และเตรียมส่งให้กับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมขึ้นอยู่กับว่าจะบรรจุเมื่อไร และการประชุมสภาจะเปิดวันไหนเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมา กมธ.ได้เร่งพิจารณาให้ทันกรอบเวลา แม้ว่าจะติดสถานการณ์โควิดจนสภาต้องงดการประชุมแต่ทางกมธ.ได้พิจารณาหลักการสำคัญเสร็จไปก่อนหน้านั้นแล้ว และได้มีการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์เพื่อหารือกันอยู่เสมอทำให้ร่างกฎหมายฉบับนี้เสร็จได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งตนต้องขอขอบคุณกมธ.และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านที่เร่งทำกฎหมายที่ประชาชนรอคอยจนสำเร็จ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ 8 ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ ซึ่งหลังจากนั้นประชาชนจะสามารถปลูกและใช้พืชกระท่อมตามวิถีปกติได้อย่างเสรี ทุกคนสามารถปลูกได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ในเรื่องของการปลูกและการซื้อขายในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม รวมถึงการส่งออกจะต้องขออนุญาต ซึ่งจะต้องรอร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อมประกาศใช้ก่อน