ที่ปรึกษาฮุนเซน ยืนยัน Sinovac เป็นวัคซีนหลักกัมพูชา

29 ก.ค. 2564 | 04:38 น.

ที่ปรึกษาฮุนเซน ยันฉีด Sinovac เป็นวัคซีนหลัก ห่วงเพจสร้างข่าวปลอม กระทบความสัมพันธ์ แจง คนไทยและคนกัมพูชาในประเทศไทย อย่าหลงเชื่อ ข่าวปลอม 

Dr. H.E Sok Sokrethya ที่ปรึกษาสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเพจออนไลน์ของไทย นำเสนอข่าวบิดเบือน เรื่องวัคซีน Sinovac ในกัมพูชา 

โดยดร. แซม ยืนยันว่าวัคซีน Sinovac จากประเทศจีน ปลอดภัย มีประสิทธิภาพสูง ทุกวันนี้รัฐบาลกัมพูชา ได้จัดหามาใช้งานฉีดให้กับชาวกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และประชาชนชาวกัมพูชาทั่วไป ส่วนมากก็ฉีดวัคซีน Sinovac

ที่ปรึกษาฮุนเซน ยืนยัน Sinovac เป็นวัคซีนหลักกัมพูชา

ทั้งนี้รัฐบาลกัมพูชา เลือกวัคซีน Sinovac เป็นวัคซีนหลัก ซึ่งที่กรุงพนมเปญ ได้ดำเนินการฉีดครบเรียบร้อยแล้ว ต่อไปจะเร่งดำเนินการฉีดให้กับประชาชนในจังหวัดต่างๆ  และรัฐบาลกัมพูชา ได้ประกาศ ที่จะเริ่มฉีดวัคซีน Sinovac ให้กับเด็กและเยาวชน อายุ 12– 18ปี วันที่ 1 สิงหาคมนี้ เป็นต้นไป  

"ข่าวปลอม ที่นำเสนอในเพจดังกล่าวนั้น สร้างผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งระดับรัฐบาลและประชาชน ในฐานะที่ปรึกษาส่วนตัวสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน  เราเป็นมิตรที่ดีต่อกัน พร้อมยืนยัน วัคซีน Sinovac จากประเทศจีน ที่กัมพูชานำมาใช้นั้น คือวัคซีนหลัก ที่ใช้ป้องกันรักษาโควิด-19" ดร.แซม กล่าว