สภาเภสัชกรรม วอนจัดสรรตำแหน่งเภสัชฯใช้ทุน เสริมทัพ รับมือสงครามโควิด

08 ก.ค. 2564 | 07:31 น.

สภาเภสัชกรรม เรียกร้องกระทรวงสาธารณสุขจัดสรรตำแหน่งเภสัชฯใช้ทุน ช่วยจัดระบบยา และวัคซีนป้องกันโควิด ขอให้เข้าพื้นที่ภายใน 15 ก.ค.นี้ ชี้มีเภสัชกรใช้ทุนแจ้งความประสงค์ขอใช้ทุน 388 คน

สืบเนื่องจากขณะนี้โรงพยาบาลหลายพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนเภสัชกรในการจัดระบบยา และวัคซีนป้องกันโควิด ทำให้ภาระงานเพิ่มขึ้น และกังวลจะกระทบต่อระบบยาและการจัดวัคซีนโควิดของประเทศ โดยขอให้ส่งเภสัชใช้ทุนเข้าพื้นที่ภายใน 15 ก.ค.นี้นั้น 

 

ภก.วรวิทย์ กิตติวงศ์สุนทร ที่ปรึกษาสภาเภสัชกรรม กล่าวว่า จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า ในปี 2564 มีตำแหน่งเภสัชกรว่างจำนวน 258 อัตรา แบ่งเป็นโรงพยาบาล 218 อัตราและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 40 อัตรา ในขณะที่มีเภสัชกรใช้ทุนแจ้งความประสงค์ขอใช้ทุน 388 คน ซึ่งมากกว่าตำแหน่งว่าง 

อย่างไรก็ตามหากกระทรวงสาธารณสุขสามารถจัดสรรให้ได้ทั้งหมด ก็จะเป็นการแบ่งเบาภาระงานของเภสัชกรในพื้นที่ เพราะบริบทในปัจจุบันเภสัชกรมีการทำงานที่กว้างขวางกว่าที่สำนักงานข้าราชการพลเรือนกำหนดไว้มาก ทำให้จำนวนของเภสัชกรที่มีไม่เพียงพอกับหน้างานที่ขยายออกไปมา
 

“ขณะนี้หลายพื้นที่กำลังประสบปัญหาเภสัชกรทำงานหนัก ทั้ง ๆ ที่ระบบราชการสามารถดึงน้องเภสัชกรใช้ทุนมาทำงานได้ แต่กลับติดเรื่องระเบียบ ซึ่งในสถานการณ์การระบาดของโควิดเช่นนี้ ในพื้นที่มีความต้องการเภสัชที่มาจัดระบบยา จัดระบบวัคซีนโควิด ทั้งการเก็บ การให้วัคซีนโควิดแก่ประชาชน การติดตามผลการให้วัคซีน ประเมินอาการข้างเคียงต่างๆ แต่ปรากฎว่า ยังไม่มีการส่งเภสัชกรใช้ทุนเข้ามาทำงานในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้มีโรงพยาบาลกว่า 200 แห่ง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอีก 40 แห่งขาดแคลนเภสัชกรเป็นอย่างมาก” ภก.วรวิทย์ กล่าว