จำคุก " ตู่ จตุพร" ศาลให้นับโทษต่อ คดีหมิ่นประมาท"อภิสิทธิ์" สั่งฆ่าประชาชน

08 ก.ค. 2564 | 06:50 น.

ทนายความ "จตุพร" เผย ศาลได้อ่านคำสั่งแล้ว ให้จำเลย รับโทษต่อ คดีหมิ่นประมาท อภิสิทธิ์ ปราศรัยให้ประชาชน เข้าใจว่าเป็นอาชญากรสั่งฆ่าประชาชน ส่วนจะถูกจำคุกเป็นเวลากี่วัน อยู่ระหว่างการคำนวนของศาล

วันที่ 8 ก.ค.2564 ห้องพิจารณา 811 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งศาลฎีกา คดีดำอ.4176/52 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์  ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท      

 

กรณีเมื่อวันที่ 11และ 17 ต.ค.52 จำเลยได้กล่าวปราศรัยให้ประชาชนทั่วไปที่ฟังและชมผ่านการถ่ายทอดสด ทางช่องพีเพิล แชนแนล  จนเข้าใจได้ว่า โจทก์เป็นอาชญากรสั่งฆ่าประชาชนอย่างเลือดเย็น สร้างสถานการณ์  ซึ่งล้วนเป็นเท็จทั้งสิ้น ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เหตุเกิดที่ลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กทม. และที่อื่นเกี่ยวพันกัน

คดีนี้ศาลชั้นต้น พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก2กระทงๆละ 1 ปี รวมจำคุก2 ปีโดยไม่รอลงอาญา   
ทั้งนี้ จำเลยยื่นอุทธรณ์  และศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน และให้ยกคำสั่งของศาลชั้นต้นที่ไม่นับโทษจำคุกของจำเลยในคดีนี้ ต่อจากโทษจำคุกจำเลยคดีอาญาหมายเลขแดง อ.4907/55 ของศาลชั้นต้น  และยกเลิกหมายจำคุกเมื่อคดีถึงที่สุดของจำเลยเลขที่ อท.229/61 ลงวันที่ 19 ก.พ.2561  กับให้ศาลชั้นต้นออกหมายจำคุกเมื่อคดีถึงที่สุดใหม่เพื่อบังคับตามคำพิพากษาศาลฎีกาต่อไป        

 

จำเลยยื่นฎีกา และคำร้องคัดค้าน   ศาลฎีกาพิพากษาแก้ ให้ลดโทษจำคุกกึ่งหนึ่งเหลือกระทงละ6 เดือน 2กระทงรวมจำคุก 12 เดือน

ล่าสุด นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ กล่าวว่า ศาลได้อ่านคำสั่งแล้วว่า ให้จำเลยรับโทษต่อ ทั้งนี้เบื้องต้น โทษจำคุก คดีที่สองซึ่งทนายนายอภิสิทธิ์อ้างว่าติดไม่ครบ คือ  12 เดือน แต่จำเลยแย้งว่า การที่จำเลยได้รับหมายบริสุทธิ์ปล่อยตัวจากศาลแล้ว มิใช่ความผิดของจำเลย และหากจำเลยติดคุกต่อเนื่องตั้งแต่ตอนนั้น จะมีสิทธิได้รับการลดหย่อนโทษ อภัยโทษ มิต้องติดครบ 12 เดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างการคำนวนของศาล ว่าจำเลยจะต้องทำการติดคุกเพิ่มอีกกี่วัน