ศาลปกครองสูงสุดตีตกคำขอ"ธีระชัย"เลิกมติครม."รถไฟเชื่อมสามสนามบิน"

06 ก.ค. 2564 | 08:04 น.

ศาลปกครองสูงสุดตีตกคำฟ้อง "ธีระชัย" อดีตรมว.คลัง ปมขอยกเลิกมติครม.เกี่ยวกับโครงการ “รถไฟเชื่อมสามสนามบิน” ชี้เป็นแค่ผู้เสียภาษี-ผู้บริโภคไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสียโดยตรง

 วันนี้( 6 ก.ค.64) ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนศาลปกครองชั้นต้น ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา ในคดีที่ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง และนายสุวิช ศุมานนท์  ยื่นฟ้องขอให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) กับเอกชน และยกเลิกสัญญาร่วมลงทุนโครงการดังกล่าว

 

โดยศาลฯ ให้เหตุผลว่า เนื่องจากปรากฎตามคำฟ้องว่า นายธีระชัย และนายสุวิช เป็นเพียงผู้เสียภาษี และผู้บริโภค ที่ใช้บริการรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย และ นายสุวิช เป็นพนักงานบำนาญ โดยเป็นประธานสมาพันธ์คนงานรถไฟ และเป็นที่ปรึกษาสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟ เท่านั้น 
ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรงกับการอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย  

 

เป็นผู้ดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินกับเอกชน หรือ กระบวนการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุน หรือ เป็นคู่สัญญาตามสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชนตามโครงการดังกล่าว ที่มีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับสัญญาซึ่งเป็นสัญญาทางปกครองแต่อย่างใด 

นายธีระชัย และ นายสุวิช จึงไม่อยู่ในฐานะเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหาย หรืออาจจะเดือดร้อนหรือเสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ที่มีสิทธิฟ้องคดีนี้ ตามมาตรา 42 วรรคหนึ่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 

 

และเมื่อสิทธิในการฟ้องคดีของ นายธีระชัย และ นายสุวิช ต้องห้ามโดยกฎหมายดังกล่าว จึงเป็นการเข้าข้อยกเว้นของการห้ามใช้สิทธิตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 25 วรรคหนึ่งของรัฐธรรมนูญ 2560 แล้ว นายธีระชัยและนายสุวิช จึงไม่อาจอ้างการใช้สิทธิดังกล่าวถ้าอาจมี ตามที่บัญญัติไว้ในมาตราเดียวกันนี้ได้อีก