ศาลรธน.ตีตกขอวินิจฉัยสถานะ"บิ๊กตู่"ปมแทรกแซงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

01 ก.ค. 2564 | 11:38 น.

ศาลรธน.ตีตกคำร้องของส.ส.ฝ่ายค้านที่ขอให้วินิจฉัยสถานะ "บิ๊กตู่" ปมแทรกแซง“โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว” ชี้ขณะยื่นร้อง“เจ้าตัว”พ้นจากการเป็นนายกฯ ตามบทเฉพาะกาลแล้ว

การยื่นให้ศาลรธน.วินิจฉัยสถานะ "บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยฝ่ายค้านกล่าวหาว่ามีการแทรกแซง “โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว” ได้จบลงแล้ว

 

วันนี้(1มิ.ย.64) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย กรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน จำนวน 72 คน ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามถนนมาตรา 170 วัด 1 (5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่งและมาตรา 184 วรรค 1 ( 2 )หรือไม่ จากเหตุออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 3/ 2562 เรื่องการดำเนินการ "โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว" ลงวันที่ 11 เม.ย. 62 เป็นการเข้าไปแทรกแซงและก้าวก่ายการเข้ารับสัมปทานจากหน่วยงานของรัฐซึ่งมีลักษณะเป็นการผูกขาดตัดตอนหรือไม่ 

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรค 1 ( 5 )ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา184 วรรคหนึ่ง(2) มีความมุ่งหมายให้ใช้บังคับแก่ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีไม่ให้กระทำการอันเป็นการต้องห้ามในขณะที่ดำรงตำแหน่ง หากรัฐมนตรีผู้ใดกระทำการอันเป็นการต้องห้ามดังกล่าวในขณะที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอยู่ ความเป็นรัฐมนตรีของผู้นั้นย่อมสิ้นสุดลง 

 

ดังนั้น การยื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสามประกอบมาตรา 82 เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวนั้น จะต้องเป็นกรณีที่ผู้ถูกร้องดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้นอยู่ ในขณะที่ผู้ร้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อข้อเท็จจริงตามคำร้อง ปรากฏว่า ในขณะที่ผู้ร้องยื่นคำร้องต่อศาลให้พิจารณาวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 พล.อ.ประยุทธ์ ได้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 264 ของรัฐธรรมนูญไปแล้ว นับแต่วันที่คณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญเข้ารับหน้าที่ 

 

ผู้ร้องจึงไม่อาจยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสามประกอบมาตรา 82 ได้