เปิด 6 ว่าที่นายก อบจ.สาย“ภูมิใจไทย”ถูกกกต.“แขวน” 

18 ม.ค. 2564 | 11:20 น.

เปิด “6 ว่าที่นายก อบจ.” สายพรรคภูมิใจไทย ถูก กกต.“แขวน”สอบเรื่องร้องเรียน “นครพนม-บึงกาฬ-บุรีรัมย์-เลย-อำนาจเจริญ-มหาสารคาม”  


จากการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้พิจารณารับรอง-ไม่รับรองไปครบทั้ง 76 จังหวัดแล้ว 


โดย กกต.ได้ประกาศรับรองนายก อบจ.ไป 32 จังหวัด และ ส.อบจ. รวม 1,946 ราย จากจำนวนสมาชิกที่ได้รับการเลือกตั้งทั้งหมด 2,316 ราย 


สำหรับ นายก อบจ. ที่กกต.ยังไม่ประกาศรับรอง เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนกรทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง มี 44 จังหวัด และ สมาชิก อบจ. 370 ราย


ในจำนวน 44 จังหวัดนั้น หากเจาะไปในพื้นที่ของ “พรรคภูมิใจไทย”  ที่แม้ ไม่ได้ประกาศส่งผู้สมัครนายก อบจ.อย่างเป็นทางการ แต่ก็รับทราบกันดีว่า ผู้สมัครนายก อบจ. คนใดบ้าง ที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับค่ายภูมิใจไทย ที่เจอ กกต.สั่ง “แขวน” ไว้ 6 รายขณะนี้ ประกอบด้วย


 1.นครพนม  ศุภพานี โพธิ์สุ บุตรสาว ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม รองประธานสภาผู้แทนราษฎร


2.บึงกาฬ  แว่นฟ้า ทองศรี ภริยา ทรงศรี ทองศรี รมช.มหาดไทย กลุ่มนครนาคา ได้รับการสนับสนุนจากพรรคภูมิใจไทย


3.บุรีรัมย์  ภูษิต เล็กอุดากร อดีตสมาชิกสภา อบจ.บุรีรัมย์ เขต อ.พลับพลาชัย หลายชาย เนวิน ชิดชอบ ลงสนามแทน กรุณา ชิดชอบ อดีตนายก อบจ.บุรรัมย์


 4.เลย ธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ อดีตนายก อบจ.เลย 4 สมัย บิดา “ธนยศ ทิมสุวรรณ” ส.ส.เลย พรรคภูมิใจไทย ในนามกลุ่มพัฒนา ได้แรงหนุนจากตระกูล “ทิมสุวรรณ” 


5.อำนาจเจริญ วันเพ็ญ ตั้งสกุล ทีมภูมิใจไทอำนาจ ลูกสาว สวัสดิ์ ตั้งสกุล นักธุรกิจร้อยล้าน ว่ากันว่าได้รับการสนับสนุนจาก ศักดิ์สยาม ชิดชอบ แม่บ้านพรรคภูมิใจไทย 


 และ 6.มหาสารคาม  คมคาย อุดรพิมพ์ อดีตนายก อบจ. ที่รับช่วงต่อจาก ยิ่งยศ อุดรพิมพ์ อดีตนายก อบจ.ที่เสียชีวิตไปแล้ว  

 

สำหรับ “ว่าที่นายก อบจ.” ที่ถูก กกต. “แขวน” ไว้ เพื่อตรวจสอบเรื่องร้องเรียนนี้ กกต.ยังมีเวลาพิจารณาถึงวันที่ 19 ก.พ.2564 ว่าจะให้ใบเหลือง  ใบส้ม ใบแดง หรือ รับรองผลการเลือกตั้ง ถ้าครบกำหนด 60 วันแล้ว กกต.ยังไม่รับรองผล ก็ต้องส่งสำนวนให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา แต่ระหว่างนั้น ให้ กกต.รับรองผลไปก่อน


ระหว่างนี้ “ว่าที่นายก อบจ.” ทั้ง 44 คน ต้องรอลุ้นด้วยใจระทึกว่า ตนเองจะได้รับการรับรองหรือไม่จาก กกต.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"เพื่อไทย"อ่วม! “7 ว่าที่นายก อบจ.” ถูกกกต.แขวนสอบเรื่องร้องเรียน

เปิดโฉม 44 ว่าที่ "นายก อบจ."ถูกกกต. “แขวน” คนดังติดโผครบ

“ศรีสุวรรณ”มอบหลักฐานเพิ่มให้กกต.สอย“ว่าที่นายก อบจ.เชียงใหม่”

เปิด 44 จังหวัด กกต.แขวน “ว่าที่นายก อบจ.” รับรอง 32 จังหวัด

เปิดโฉม 76 นายก อบจ.