“สกลธี” คาใจข้อเรียกร้องกลุ่มผู้ชุมนุมให้ “นายกฯ”ลาออก

17 ต.ค. 2563 | 09:03 น.

“สกลธี” ตั้งคำถามพร้อมคาใจทำไม “นายกฯ” ต้องลาออกไม่ได้ทำผิดอะไร เพราะมาจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 ผ่านประชามติของประชาชน 16.8 ล้านคะแนนเสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานในวันนี้ (17 ต.ค.) นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความว่า เอาจริงๆ นะครับผมค่อนข้างสงสัยต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่จะให้ท่านนายกรัฐมนตรีลาออก...เมื่อวาน (16 ต.ค.) ท่านนายกฯ ถามกลับสื่อว่าท่านทำผิดอะไรถึงจะต้องลาออก นั่นสิครับ!!! ในเมื่อการมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็มาจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน 16.8 ล้านเสียง ท่านนายกฯ ได้รับการเลือกในสภาจากเสียง ส.ส.เสียงข้างมากซึ่งผ่านการเลือกตั้งจากประชาชนมาด้วยรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวและรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกันนี้ก็ทำให้ท่าน ส.ส.ผู้ทรงเกียรติทุกพรรคก็ได้เข้ามามีตำแหน่งกันทุกวันนี้ มันทำให้ ส.ส.ทุกคนเป็นเผด็จการน้อยกว่าท่านนายกฯ ตรงไหนถ้าจะมาอ้างกัน ก็ยังงงอยู่ว่านายกฯ เป็นเผด็จการตรงไหน??? ถ้าจะเรียกร้องให้ท่านนายกฯ ลาออกก็ควรจะให้ ส.ส.ทุกคนลาออกด้วยเพราะที่มาก็มาด้วยรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะราษฎร ดาวกระจาย 3 สถานีรถไฟฟ้า กทม. อีก 16 จุดในต่างจังหวัด

ตำรวจลั่นม็อบปิดรถไฟฟ้ามีความผิดร้ายแรง

ศาลยกคำร้องตำรวจขอฝากขัง 8 ผู้ชุมนุมแยกปทุมวัน

3 บก.วิเคราะห์ 2 เหตุผล “เมืองไทย” หลัง 14 ตุลา ไม่เหมือนเดิม

 

จริงอยู่บทบัญญัติบางประการในรัฐธรรมนูญอาจจะไม่ได้สวยงามตามหลักประชาธิปไตยบ้างแต่ก็ควรต้องเคารพเสียงคน 16.8 ล้านคนไม่ใช่หรือครับ??? หรือว่าที่ผู้ชุมนุมอ้างความเป็นประชาธิปไตยต้องเป็นประชาธิปไตยแบบของพวกกูพวกข้าต้องการเท่านั้นถึงจะถูกทุกอย่างเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์??? หรือถ้าจะอ้างว่าเวลาเปลี่ยนใจคนเปลี่ยนหรือรับไปตอนนั้นเพราะบลาๆๆๆ ก็เรียกร้องให้ทำประชามติกันใหม่สิครับ จะตัด ส.ว.เลือกนายกฯ จะให้นายกฯ ต้องมาจาก ส.ส. หรืออะไรก็ตามก็ถามกันมาให้จบตรงนั้นเลย ถ้าเสียงคนต้องการแก้มากกว่าก็แก้ ถ้าเสียงคนว่าฉบับเดิมดีแล้วไม่แก้ก็ใช้กันต่อไป ก็เป็นหลักประชาธิปไตยเสียงข้างมากที่เรียกร้องกันมิใช่หรือครับ???

 

ต่อการสลายการชุมนุมเมื่อคืนนี้ (16 ต.ค.) เข้าใจครับว่าหลายฝ่ายไม่สบายใจต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ซึ่งผมเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ได้พยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว และการสลายการชุมนุมเป็นทางเลือกสุดท้ายที่เจ้าหน้าที่จะทำ เพียงแต่พวกเราไม่อยากเห็นภาพการสลายการชุมนุมกับน้องๆ นักศึกษาแบบนั้น แต่น้องๆ ควรเข้าใจครับว่ากฎหมายต้องเป็นกฎหมาย รัฐคงไม่สามารถปล่อยให้การชุมนุมยืดเยื้อและนำไปสู่การปะทะกันของ 2 กลุ่ม 2 ฝ่าย 2 ความคิดเหมือนในอดีต เพราะต้องยอมรับว่าแม้การชุมนุมจะเป็นพลังบริสุทธิ์ของน้องๆ นักศึกษาก็ตาม แต่ก็มีขบวนการปลุกปั่นยุยงประเด็นอ่อนไหวต่อหัวจิตหัวใจคนไทยจำนวนมากในการชุมนุมนอกเหนือจากข้อเรียกร้องให้ท่านนายกฯ ลาออก...ซึ่งก็อยากจะบอกว่าถึงแม้น้องๆ หลายคนจะเกิดไม่ทัน ไม่รับรู้ถึงหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างที่สถาบันพระมหากษัตริย์ทรงมีต่อประเทศนี้ แต่คนอีกเยอะรวมทั้งตัวผมเองได้รับรู้และเห็นมาตลอดชีวิต การกระทำหรือการพูดจาจาบจ้วงดูหมิ่นในสิ่งที่คนอื่นรัก เคารพและเทิดทูนก็ไม่น่าจะใช่สิ่งที่นักประชาธิปไตยเค้าพึงกระทำกัน

 

 

สุดท้ายครับ...ถึงแม้ว่าน้องๆ นักศึกษาหลายคนจะยังเป็นเยาวชนและมากันด้วยอุดมการณ์และพลังบริสุทธิ์ก็ตาม แต่วันที่ก้าวเท้าออกจากบ้านมาชุมนุมก็ถือว่าได้คิดและตัดสินใจด้วยตัวเองออกมาแล้ว ดังนั้นก็ต้องยอมรับเรื่องคดีความที่จะตามมาด้วยนะครับถ้าการกระทำของเราไปฝ่าฝืนกฎหมายใดๆ เข้า จะคิดและหวังว่าการดำเนินการใดๆ ทำด้วยเจตนาที่ดีจะมีข้อยกเว้นไม่ได้...ที่พูดขึ้นมาก็เพราะอยากจะเตือนน้องๆ ด้วยความหวังดีจากประสบการณ์ที่ผมพบเจอด้วยตัวเองเมื่อการชุมนุมปี 2557 เพราะหลังการชุมนุมต้องต่อสู้คดีความขึ้นโรงขึ้นศาลอยู่ 5 ปีกว่าๆ ขึ้นศาลเกือบทุกอาทิตย์ จะเดินทางไปต่างประเทศต้องขออนุญาตและต้องวางเงินประกันจำนวนมากทุกครั้ง ไม่นับการรายงานตัวเมื่อกลับมาถึงอีก ลำบากทีเดียวครับสำหรับคนที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ ทั้งเรื่องส่วนตัวและทำงาน ถึงตอนนี้คดีความก็ยังไม่จบยังอยู่ในชั้นอุทธรณ์และพรรคพวกอีกมากมายหลายคนก็ยังวนเวียนขี้นศาลกันต่อเนื่อง เลยอยากฝากให้คิดกันเยอะๆ ก่อนจะทำอะไรไป มันอาจจะสนุก อาจจะคะนองก็แค่ตอนนี้ครับ หลังจากเหตุการณ์จบคือของจริงที่น้องๆ ต้องเผชิญและไม่มีใครช่วยได้...และคนที่จะเสียใจนอกจากตัวน้องๆ เองก็คือครอบครัว พ่อแม่ ญาติพี่น้องของเราเอง

 

สำหรับพวกอีลูกช่างปลุกปั่นยุยงจะเพราะรู้ตัวว่าไม่มีทางเอาชนะในระบอบสภาหรือเพราะโกรธแค้นชิงชังสถาบันและประเทศ....พวกนี้มันสารเลวครับ ยัดเยียดข้อมูลถูกบ้างผิดบ้างใส่หัวเยาวชนให้ออกมาต่อสู้แทน ไม่มีแม้แต่ความกล้าที่จะออกมาเผชิญหน้าด้วยตัวเอง ทำได้แค่โฉบไปเฉี่ยวมาแถวการชุมนุม ถึงเวลาก็เอาตัวรอดแล้วปลุกปั่นใหม่ต่อเนื่อง อย่างดีก็หาซีนออกทีวีโร่เอาตำแหน่งที่ได้มาจากรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกับที่นายกฯ ได้มาเป็นนายกฯ มาประกันตัวเป็นบุญเป็นคุณทั้งที่จริงแล้วคนที่สมควรจะต้องถูกจับและนอนอยู่ในคุกแทนพวกน้องๆ ก็คือพวกมันนี่แหละครับ ???????????? #ขอให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้ ???????????????????????? #โตแล้วคิดเองได้ #ทัวร์จะลงขอสุภาพและมีเหตุผลนะครับทนายผมมีหลายคนและว่างด้วย