"นายกฯ" ลุยเอง ตั้ง 10 กรรมการ สอบคดี “บอส อยู่วิทยา”

29 ก.ค. 2563 | 03:14 น.

พล.อ.ประยุทธ์ ลงนามคำสั่งนายกฯตั้ง 10 กรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย กรณีอัยการไม่ฟ้องคดี "บอส อยู่วิทยา" โดยมี "ศ.วิชา มหาคุณ" เป็นประธาน

ความคืบหน้ากรณีสำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.) มีคำสั่งไม่ฟ้อง และให้ยุติการดำเนินคดีกับ นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ไม่ได้มีการคัดค้าน พร้อมกับถอดหมายจับในทุกคดี

 

ล่าสุด 29 กรกฎาคม 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 225/2563 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชนระบุว่า

 

ตามที่พนักงานอัยการมีคําสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาในคดีขับรถชนเจ้าหน้าที่ตํารวจขณะขับขี่ รถจักรยานยนต์ปฏิบัติหน้าที่จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต เหตุเกิดในกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555 พนักงานสอบสวนได้ตั้งข้อหาหลายข้อหาและผู้ต้องหาหลบหนีการดําเนินคดี ต่อมาคดีบางข้อหา ได้ขาดอายุความ ในส่วนข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายนั้น พนักงานอัยการมีคําสั่ง ไม่ฟ้องและฝ่ายตํารวจไม่มีความเห็นแย้ง

 

คําสั่งไม่ฟ้องจึงมีผลเด็ดขาดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความ อาญา แต่ไม่ตัดสิทธิของผู้เสียหายซึ่งรวมถึงบุพการี บุตรและคู่สมรสที่จะฟ้องคดีเอง และขอทราบสรุป พยานหลักฐานพร้อมทั้งความเห็นในการสั่งคดี หรืออาจขอดําเนินคดีใหม่เมื่อได้พยานหลักฐานใหม่อันสําคัญ แก่คดี หรือขอความเป็นธรรมและความช่วยเหลือจากรัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลิกปูม “เนตร นาคสุข” รองอสส.คนสั่งไม่ฟ้องคดี“บอส อยู่วิทยา”

อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกาจับพิรุธรถยนต์ชนจยย.คดี“บอส อยู่วิทยา”

“พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ”ลั่นยุติคดี“บอส อยู่วิทยา”เป็นไปตามขั้นตอนปกติ

เผย 7 รายชื่อคณะทำงานสอบคำสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา"

โดยที่คดีนี้อยู่ในความรับรู้และสนใจของประชาชนต่อเนื่องมาโดยตลอดนับแต่เกิดเหตุ เมื่อ พ.ศ. 2555 เมื่อปรากฏผลการสั่งคดีอันเป็นขั้นตอนในกระบวนการยุติธรรมชั้นต้นก่อนมีคําพิพากษาของ ศาลเช่นนี้ จึงเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ทางสื่อและสังคมทั่วไปอย่างกว้างขวาง ถือเป็นความอ่อนไหว กระทบกระเทือนความเชื่อมั่นในองค์กร เจ้าหน้าที่ และกระบวนการยุติธรรม

แม้ในส่วนของการใช้ดุลยพินิจ และการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานอัยการย่อมมีอิสระในการสั่งคดีตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยไม่อยู่ในการบังคับบัญชาของฝ่ายบริหาร และแม้พนักงานสอบสวนจะอยู่ในการตรวจสอบตามกฎหมายและระเบียบ ของสํานักงานตํารวจแห่งชาติก็ตาม แต่กรณีนี้มีเหตุพิเศษที่สังคมควรมีโอกาสทราบในส่วนของข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย

 

ตลอดจนพฤติการณ์และบุคคลผู้เกี่ยวข้อง เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ทั้งหากมีส่วนใดที่ควรปรับปรุงแก้ไขให้การบังคับใช้กฎหมายและการพัฒนากระบวนการยุติธรรมมีประสิทธิภาพ เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ จะได้นํามาเป็นกรณีศึกษาเพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปโดยเร่งด่วนต่อไป

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาดังกล่าวมี 10 คน โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษวิชา มหาคุณ เป็นประธานกรรมการ ส่วนกรรมการอีก 9 คน ประกอบไปด้วย ปลัดกระทรวงยุติธรรม, เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย, ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม, นายกสภาทนายความแห่งประเทศไทย, คณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ, คณบดีคณะนิติศาสตร์ มธ., คณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.รามคำแหง, ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ย.ป.

ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป

"นายกฯ" ลุยเอง ตั้ง 10 กรรมการ สอบคดี “บอส อยู่วิทยา”

"นายกฯ" ลุยเอง ตั้ง 10 กรรมการ สอบคดี “บอส อยู่วิทยา”

"นายกฯ" ลุยเอง ตั้ง 10 กรรมการ สอบคดี “บอส อยู่วิทยา”