"กรณ์" ลั่น 5 ภารกิจ รื้อระบบราชการ-เศรษฐกิจที่ล้าหลัง

07 ก.ค. 2563 | 14:29 น.

"กรณ์ จาติกวนิช" เผย 5 ภารกิจพรรคกล้า ลุย รื้อปัญหาเรื้อรังประเทศ ระบบราชการ-เศรษฐกิจที่ล้าหลัง ยันเสนอทางออกที่สร้างสรรค์ ไม่ทุบทำลาย

วันที่ 7 ก.ค.63 นายพัสณช เหาตะวานิช เลขานุการส่วนตัว นายกรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรคกล้า  ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า  ใครพลาด #ใต้เตียงการเมือง ทางช่อง 3 วันนี้ สรุปใจความ คุณ กรณ์ จาติกวณิช - Korn Chatikavanij ได้ตามนี้ครับ

 

"พรรคกล้า ขอเป็น Party as a platform พร้อมที่จะร่วมทำงานกับทุกคนที่หลากหลาย และสร้างสรรค์ ตอนนี้อยู่ในช่วงพบปะผู้คนและเชิญชวนคนมีของในแต่ละด้านให้เข้ามาร่วมงานด้วยกัน”

 

"ความตั้งใจของพรรคกล้า ที่สำคัญที่สุดคือ การรื้อระบบราชการ ระบบเศรษฐกิจที่ล้าหลัง เพราะเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศในหลายๆ ด้าน ตอนนี้เราเสนอชุดความคิดนี้ว่าที่ประเทศติดหล่มในการพัฒนาโดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจแล้วส่วนใหญ่ติดที่ระบบราชการที่ฉุดรั้งเอาไว้”

 

“ความในใจหรืออินเนอร์ที่ตั้งพรรคมาคือ เราตั้งมาเพื่อ “ลงมือทำ” ผมอยากเห็นสังคมไทยให้ความสำคัญกับการปฏิบัติ เวลาสังคมมีข้อถกเถียง มักจะขาดการหาทางออกหรือ วิธีการแก้ไขในทางปฏิบัติ เรายึดหลักปฏิบัตินิยม เราเชื่อในการลงมือทำ”

“พรรคกล้า แบ่งการทำงานของรองหัวหน้าเป็น “กล่อง” คือกล่องภารกิจ ที่เป็น Mission-based ไม่แบ่งตามภาค ตามพื้นที่ คือ

1) เศรษฐกิจใหม่เพื่อทุกคน เน้น SME Startup และชุมชน

2) การศึกษาเพื่ออาชีพ เรียนรู้ให้มีงานทำ

3) คุณภาพชีวิตเป็นสิทธิ ไม่ว่าจะเรื่องฝุ่น น้ำท่วม-แล้ง พื้นที่สีเขียว สาธารณูปโภคต่างๆ ความสมดุลของย่าน เมือง และชุมชน

4) เกษตรทันสมัย เกษตรพรีเมียม โจทย์คือทำไงให้เกษตรกรไทยรวยให้ได้ ไม่ใช่แค่ปลูกไม่ขาดทุน

5) SoftPower เป็นอาวุธ เปิดประตูสู่การนำความคิดสรา้งสรรค์มาเพิ่มมูลค่าอย่างเป็นรูปธรรม และสร้างงานให้คนไทยอีกมาก”

“Soft Power เราชูเป็นหนึ่งใน 5 ภารกิจหลัก ประชาชนได้ประโยชน์จากการเอา “ของดี” ประเทศตัวเองมาสร้างโอกาสศก. อังกฤษขายประวัติศาสตร์ ขายกีฬา ญี่ปุ่นขายวัฒนธรรมมากมาย เกาหลีแน่นอน เหล่านี้ ไทยมีของดีเยอะมาก แต่ขาดการบริหารจัดการ

พรรคกล้ามีความตั้งใจ และความพร้อมที่จะเข้ามาแก้ปัญหาเรื้อรังของประเทศด้วยการรื้อระบบราชการล้าหลัง ระบบเศรษฐกิจที่มีอุปสรรคมากมาย เราตั้งใจจะทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ เปลี่ยนสังคมที่เน้นการวิจารณ์ มาเป็นสังคมที่ให้ความสำคัญกับการลงมือทำ

“ผมจะไม่เสนอทางออกที่เป็นการทุบหรือทำลาย ผมพยายามเสนอทางออกที่สร้างสรรค์" นายกรณ์ กล่าวจบ