นายกฯ ยัน รัฐบาลช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม

28 เม.ย. 2563 | 10:48 น.

นายกฯ ยัน รัฐบาลช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม ย้ำ งบประมาณที่เตรียมกู้ไว้มีแผนงานใช้จ่ายโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนที่ได้รับผกระทบจากโควิด-19 และหน่วยงานของรัฐที่จำเป็นต้องใช้ในงานปกติ ขอให้แยกแยะออกจากกัน

28 เมษายน 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เกี่ยวกับการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนว่า ขณะนี้รัฐบาลก็ช่วยเหลือทุกกลุ่มไม่ว่าเกษตรกร ประกันสังคม ทั้งในระบบ นอกระบบ หรืออาชีพอิสระ จนยอดจากเดิม 3 ล้านคน เพิ่มมาเป็นหลายสิบล้านคนแล้ว จะเห็นได้ว่ารัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะดูแลประชาชนให้มากที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องช่วยรัฐบาลด้วย ในเรื่องของงบประมาณต่างๆ ที่เรามีอยู่ ในเรื่องของคนพิการต่างๆ ก็จะดูแล มีการเสนอเข้าพิจารณาในครม.ไปแล้ว ก็ขอให้รอฟังก็แล้วกัน อย่าเพิ่งไปพูดอะไรตอนนี้ ไม่เช่นนั้น ก็จะมีความไม่เข้าใจ บิดเบือนกันอีก 

วันนี้ผมทราบดีถึงความลำบากพี่น้องทุกคน ผมเคยเรียนไปแล้วว่า ท่านลำบาก ผมก็ลำบาก ผมเข้าใจดีถึงผู้มีรายได้น้อย ซึ่งรัฐบาลก็มีมาตรการหลายอย่างช่วยเหลือเยียวยา โดยครั้งแรกรัฐบาลประมาณการณ์ไว้เพียง 3 ล้านคน แต่วันนี้มีจำนวนมาก รวมแล้วประมาณ 16 ล้านคน และยังมีเกษตรกรอีก 10 ล้านครัวเรือน ซึ่งเกษตรกรบางส่วนอาจอยู่ในลักษณะหัวหน้าครอบครัว ที่เหลืออยู่ในส่วนของอาชีพอิสระ ซึ่งเขากำลังตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ไม่ให้ซ้ำซ้อนกันก็ขอให้เข้าใจด้วย และยังมีในส่วนของแรงงานในระบบประกันสังคมอีก 11 ล้านคน รวมถึงกลุ่มเปราะบางก็กำลังพิจารณาอยู่ ก็ต้องทยอยดำเนินการไปตามสัดส่วนงบประมาณที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งในเรื่องของเงินรายจ่ายประจำ งบฯกลางที่เหลืออยู่ รวมถึงในส่วนที่เป็นพ.ร.ก.กู้เงิน ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อให้ทันเยียวยาประชาชน ดังนั้นขอให้รอสักนิด รอให้การดำเนินการให้ครบขั้นตอนก่อน ซึ่งต้องมีคณะกรรมการดำเนินการอีกขั้นหนึ่ง แต่ยืนยันว่าผมจะดูแลให้ดีที่สุดในทุกภาคส่วน นายกฯระบุ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของงบประมาณที่เตรียมกู้ไว้ทั้งหมดมีแผนงานใช้จ่ายโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนที่ได้รับผกระทบจากโควิด-19 โดยขอให้แยกแยะออกจากกันว่า อะไรคือผลกระทบที่เกิดจากโควิด-19 อะไรคือมาตรการปกติ ซึ่งหน่วยงานของรัฐจำเป็นต้องดูแลพื้นฐานก็ต้องดูแลการใช้จ่ายนั้น