สรุปข่าวไฟไหม้ ถังเก็บสารเคมีนิคมฯมาบตาพุด ควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัด

09 พ.ค. 2567 | 10:25 น.

อัพเดตข่าวไฟไหม้ ถังเก็บสารเคมีนิคมฯมาบตาพุด ล่าสุดควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว ด้านปภ.และกองทัพเรือ เร่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและอพยพประชาชนในพื้นที่

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเหตุการณ์เพลิงไหม้ถังเก็บวัตถุดิบ TK-1801 Pyrolysis Gasoline ของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด บริเวณท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง เมื่อเวลา 10.37 น. ที่ผ่านมา ขณะได้ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว 

 

อัพเดตข่าวไฟไหม้ ถังเก็บสารเคมีนิคมฯมาบตาพุด ล่าสุดควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว

 

ทั้งนี้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเข้าปฏิบัติการควบคุมเพลิงอย่างต่อเนื่อง พร้อมช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเร่งอพยพประชาชนในพื้นที่ โดยเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตจำนวน 1 ราย และผู้บาดเจ็บจำนวน 3 ราย เจ้าหน้าที่นำตัวส่งโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จ.ระยอง 1 ราย และโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง 2 ราย 

 

ขณะเดียวกันจังหวัดระยองได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ณ เทศบาลเมืองมาบตาพุด โดยมีนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานระดมสรรพกำลังและเครื่องจักรกลสาธารณภัยเข้าปฏิบัติการระงับเหตุและควบคุมเพลิงอย่างเต็มกำลัง รวมถึงจัดตั้งศูนย์อพยพ ณ หอประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง เพื่อรองรับและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ
 

 

สำหรับปฏิบัติการระงับเหตุเพลิงไหม้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทสสาธารณภัย เขต 17 จันทบุรี และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง สนับสนุนรถบรรทุกน้ำ 12,000 ลิตร 1 คัน รถผลิตน้ำดื่ม 1 คัน รถไฟฟ้าส่องสว่าง 1 คัน ยานยนต์ดับเพลิงพร้อมระบบควบคุมระยะไกล (LUF 60) 1 คัน รถยนต์ดับเพลิงชนิดหอน้ำ ขนาด 35 เมตร 1 คัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมสนับสนุนรถดับเพลิง 6 คัน รถโฟม 8 คัน รถน้ำ 2 คัน น้ำยาโฟม 10,000 ลิตร เข้าร่วมปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ด้วย

สรุปข่าวไฟไหม้ ถังเก็บสารเคมีนิคมฯมาบตาพุด ควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัด อัพเดตข่าวไฟไหม้ ถังเก็บสารเคมีนิคมฯมาบตาพุด ล่าสุดควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว

ส่วนทางด้านกองทัพเรือ ได้ส่ง “เรือหลวงศรีราชา” และกำลังพลนาวิกโยธิน ให้การสนับสนุนจังหวัดระยอง ในการอพยพผู้ประสบภัยจากเหตุเพลิงไหม้พื้นที่ท่าเรือมาบตาพุด 

 

พลเรือตรี วีรุดม  ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบ บรรจุแก๊สโซลีน บริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จำกัด ภายในท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยอง ว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 3 และได้อพยพประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งในส่วนของกองทัพเรือ ได้จัดกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์เข้าให้การสนับสนุนในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน 

 

โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทัพเรือภาคที่ 1 ได้จัดกำลังพลจากกองพันทหารราบที่ 7 กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน  เดินทางไปยังศูนย์ราชการจังหวัดระยอง ภารกิจคือ อำนวยความสะดวกและดูแลประชาชน ที่อพยพจากพื้นที่เกิดเหตุ มาพักพิงที่โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร รวมถึงสั่งการให้ เรือหลวงศรีราชา ออกเรือไปท่าเรือมาบตาพุด ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุ เพื่อเตรียมรับผู้ที่ติดค้างที่ไม่สามารถออกมาได้ นอกจากนี้ ยังได้เตรียมอากาศยานไร้คนขับ UAV Schiebel พร้อมปฏิบัติการสนับสนุน ในการลาดตระเวนค้นหาผู้ประสบภัยในที่เกิดเหตุ 

 

ทั้งนี้ กองทัพเรือ จะเร่งให้การสนับสนุนจังหวัดระยอง ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เกิดเหตุ และสนับสนุนการปฏิบัติของทางจังหวัด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 

สรุปข่าวไฟไหม้ ถังเก็บสารเคมีนิคมฯมาบตาพุด ควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัด

สรุปข่าวไฟไหม้ ถังเก็บสารเคมีนิคมฯมาบตาพุด ควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัด

เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เกิดเหตุ จังหวัดระยอง