ลุ้น ร้อนทั้งเมือง "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" คนกรุงเตรียมไร้เงา 26 เม.ย.นี้

23 เม.ย. 2567 | 03:00 น.

26 เมษายนนี้ คนกรุงเทพฯ เตรียมพบกับปรากฏการณ์ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" ในเวลาประมาณ 12.16 น. โดยดวงอาทิตย์จะอยู่ตรงเหนือศีรษะพอดีส่งผลให้เงาของวัตถุหายไปชั่วคราว พร้อมลุ้นสภาพอากาศของวัน คาดอาจจะไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดแต่นับเป็นประสบการณ์และช่วงเวลาที่น่าจับตา

ก่อนหน้านี้สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ได้เปิดไทม์ไลน์ปรากฏการณ์ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" ทั้ง 77 จังหวัด ของประเทศไทยปี 2567 รวม 2 ครั้งซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในวันที่ 4 เมษายน 2567 เริ่มจากทางใต้สุดที่ อ.เบตง จ.ยะลา และสิ้นสุดในวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก ปรากฏการณ์นี้เป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากทำให้ดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ด้านใต้พอดี อย่างไรก็ดี ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปีเพราะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย 

ในส่วนของกรุงเทพมหานครนั้น "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" เหนือศีรษะพอดีตรงกับวันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 12:16 น.

นอกจากจะเป็นปรากฏการณ์สุดพิเศษที่เกิดขึ้นในขณะที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก หากเราสังเกตวัตถุกลางแดดจะทำให้ดูเสมือนไร้เงาเนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดิบพอดี ไม่มีเงาทอดออกมาแล้ว

ที่น่าสนใจต้องมาลุ้นกันว่า ในวันดังกล่าวนั้นจะเป็นวันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ อธิบายว่า ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งเรื่องของ ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม และความร้อนสะสม เป็นต้น ดังนั้น จึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศล่วงหน้าระหว่างวันที่ 21 -26 เมษายน 2567 คาดว่า สภาพอากาศทั่วไทยจะมี "อากาศร้อนถึงร้อนจัด" มีฟ้าหลัวในตอนกลางวันกับมีฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

ลุ้นร้อนทั้งเมือง "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" คนกรุง เตรียมไร้เงา 26 เม.ย.นี้

มีอากาศร้อนจัดบางแห่งตลอดช่วง อุณหภูมิต่ำสุด 27 – 30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 – 41 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10 – 25 กม./ชม.

สำหรับการเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติ ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้ง/ปี คือ

  • ช่วงเมษายน-พฤษภาคม
  • ช่วงกรกฎาคม-กันยายน

โดยมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไป แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน

ลุ้น ร้อนทั้งเมือง "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" คนกรุง เตรียมไร้เงา 26 เม.ย.นี้

สำหรับดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพฯ ครั้งต่อไป จะตรงกับวันที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 12:22 น.

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบข้อมูลการเกิดปรากฏการณ์ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" ทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทย เพิ่มเติมได้ที่ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ