นายกฯ ปลุก #Saveแกงไตปลา ขอพิกัดร้านเด็ดสมุย-นครศรีฯ ก่อนลงพื้นที่

06 เม.ย. 2567 | 06:16 น.

นายกฯ ร่วมรณรงค์ # Saveแกงไตปลา โพสต์ผ่าน X ขอพิกัดร้านเด็ดที่สมุย-นครศรีธรรมราช ก่อนลงพื้นที่สองจังหวัดใต้ 6-8 เม.ย.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น X (ทวิตเตอร์) เช้าวันนี้ (6 เม.ย.) ระบุว่า ก่อนเดินทางลงพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และต่อไปที่นครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 6-8 เม.ย.นี้  ขอคำแนะนำว่า แกงไตปลาที่สมุย และที่นครฯ มีร้านไหนเด็ดจะไปรีวิว โดยเนื้อหาข้อความของนายกรัฐมนตรีใจความว่า

 "แกงไตปลาที่สมุย และที่นครฯ ร้านไหนเด็ดแนะนำด้วยครับ

พรุ่งนี้ผมจะไปติดตามเรื่องน้ำประปาขาดแคลน และปัญหาขยะล้นเกาะที่สมุย ต่อด้วยเรื่องสินค้าเกษตรและยางพาราที่นครศรีธรรมราช อยากหาร้านแกงไตปลาอร่อยๆ ทาน จะได้ช่วยกันรีวิวให้ TasteAtlas ทราบว่าแกงไตปลา และอาหารใต้ คืออาหารยอดนิยม และยอดเยี่ยมของบ้านเรา #Saveแกงไตปลา"

นายกฯ ปลุก #Saveแกงไตปลา ขอพิกัดร้านเด็ดสมุย-นครศรีฯ ก่อนลงพื้นที่

โพสต์บน X ของนายกฯก่อนลงพื้นที่สองจังหวัดภาคใต้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันศุกร์ (5 เม.ย.) นายกฯ เผยว่า ส่วนตัวชอบแกงไตปลามาก พร้อมทั้งให้ความเห็นกรณีที่เว็บไซต์ TasteAtlas ที่รวมอาหาร รีวิว และจัดอันดับความนิยมด้านอาหารทั่วโลก ได้จัดอันดับเมนู "แกงไตปลา" ของไทย ให้เป็นอันดับที่ 1 ของ “เมนูอาหารยอดแย่ที่สุดในโลก” โดยนายกฯกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นรสนิยมส่วนตัว แล้วแต่ลิ้นใครลิ้นมัน “เขาก็มีสิทธิจะวิจารณ์หรืออะไรได้ และก็ต้องให้ความเป็นธรรมว่า จริงๆ แล้วก็มีอาหารไทยหลายชนิดที่ติดอันดับท็อปเทนของโลกเช่นกัน”

นอกจากนี้ ยังให้ความเห็นว่า แกงไตปลาอาจจะมีรสชาติเผ็ด มีความเข้มข้น แต่โดยส่วนตัวแล้วชื่นชอบเมนูนี้มาก 

"ที่จริงแล้วอาหารไทยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นมัสมั่นไก่ ขนมครก ต้มยำกุ้ง ผัดไท และกะเพรา ก็เป็นที่ชื่นชอบ แต่เราต้องยอมรับว่า การวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นสิทธิของเขาเหมือนกัน รสชาติของแกงไตปลา ก็อาจจะแรงเกินไปสักนิด เขาอาจจะไม่ค่อยคุ้นชิน เพราะว่าแกงไตปลาถ้าทำไม่เผ็ดก็ไม่ใช่แกงไตปลา" 

นายกฯ ปลุก #Saveแกงไตปลา ขอพิกัดร้านเด็ดสมุย-นครศรีฯ ก่อนลงพื้นที่

อย่างไรก็ตาม นายกฯเชื่อว่า รัฐบาลนี้และคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ มีการส่งเสริมเรื่องอาหารอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ ก็ต้องยอมรับว่า บางอย่างบางเมนูก็อาจจะไม่ถูกปากต่างชาติ