"เมฆ วินัย ไกรบุตร" เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 54 ปี ปิดตำนานพระเอกร้อยล้าน

21 มี.ค. 2567 | 00:57 น.

อาลัย "เมฆ วินัย ไกรบุตร" เสียชีวิตแล้วในวัย 54 ปี ปิดตำนานอดีตพระเอกร้อยล้าน หลังจากป่วยเป็นโรคตุ่มน้ำพอง และต้องรักษาตัวเองมานาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อกลางดึกวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา "เอ๋ อรชัญญาช์ ภรรยาของ "เมฆ วินัย ไกรบุตร" ได้แจ้งข่าวเวลา 23.49 น. กับการสูญเสียและจากไปอย่างสงบของสามีที่โรงพยาบาลสายไหม แขวงสายไหม เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “หลับให้สบายนะคะ RIP” จากภาวะความดันตก ติดเชื้อในกระแสเลือด กระทั่งหัวใจหยุดเต้นและเสียชีวิตในที่สุด

\"เมฆ วินัย ไกรบุตร\" เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 54 ปี ปิดตำนานพระเอกร้อยล้าน

ท่ามกลางเพื่อนสนิทและแฟนคลับที่เข้ามาแสดงความเสียใจกับการจากไปของอดีตพระเอกดังกันเป็นจำนวนมาก

โดย เมฆ วินัย ไกรบุตร ปัจจุบันอายุ 54 ปี นักแสดงรุ่นใหญ่เจ้าของฉายา “พระเอกร้อยล้าน” ผู้มีชื่อเสียงจากภาพยนตร์ นางนาก เมื่อปี พ.ศ. 2542 ได้ป่วยเป็นโรคตุ่มน้ำพอง และต้องรักษาตัวเองมานาน จนต้องพักการทำงานในวงการบันเทิง และจากไปอย่างสงบ

\"เมฆ วินัย ไกรบุตร\" เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 54 ปี ปิดตำนานพระเอกร้อยล้าน

 

ประวัติ วินัย ไกรบุตร

วินัย ไกรบุตร ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น หัฒศนัย ไกรบุตร ชื่อเล่น เมฆ เกิดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2512 มีผลงานการแสดงมากมาย แต่ที่มีชื่อเสียงอย่างมากจากภาพยนตร์เรื่อง "นางนาก" เมื่อปี พ.ศ. 2542 จนได้รับฉายาว่า "พระเอกร้อยล้าน" 

วินัย ไกรบุตร ภูมิลำเนา เกิดที่ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ในครอบครัวที่มีฐานะยากจน ตั้งแต่กำเนิด

จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และศึกษาต่อระดับปริญญาโทบริหารในสถาบันเดียวกัน

มีกิจการของตัวเองนอกเหนือไปจากการแสดง คือ ขายปุ๋ย โดยมีโลโก้เป็นรูปหน้าตัวเอง

ชีวิตครอบครัวสมรสกับ เอ๋-ชลรดา แสนสินรังษี มีบุตร-ธิดาด้วยกัน 3 คนชื่อ มาร์ค มาวิน ไกรบุตร  แมม ปารย์กัลญา ไกรบุตร และ น้องเมริส์ 

 

เส้นทางบันเทิงเมฆ-วินัย ไกรบุตร

เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเป็นนายแบบ ถ่ายโฆษณา และเคยเล่นมิวสิกวิดีโอเพลงของ แกรมมี่ อาร์เอส ประมาณช่วงปี พ.ศ. 2535- 2537 มาก่อน

จากนั้นจึงได้แสดงละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ราว 4-5 เรื่อง เช่น หอบรักมาห่มป่า (พ.ศ. 2537) ผู้ชายหัวใจไม่พายเรือ (พ.ศ. 2538) เป็นต้น แต่ชื่อเสียงมีในระดับหนึ่ง

\"เมฆ วินัย ไกรบุตร\" เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 54 ปี ปิดตำนานพระเอกร้อยล้าน

ในปี พ.ศ. 2542 เมื่อได้แสดงภาพยนตร์เรื่อง นางนาก ด้วยการรับบทเป็น มาก สามีของนางนาก ที่แสดงโดยทราย เจริญปุระ จากการกำกับของ นนทรีย์ นิมิบุตร 

ภาพยนตร์นางนากประสบความสำเร็จทางด้านรายได้อย่างมาก ส่งผลให้วินัย ไกรบุตร มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางขึ้นมาด้วย

และในปี พ.ศ. 2543 ก็ได้รับบท อ้ายอิน จากเรื่อง บางระจัน ภาพยนตร์ก็ประสบความสำเร็จทางรายได้อีกเช่นกัน

 

"หนุ่มคงกระพัน"เปิดใจเคยใช้เช่าอพาร์ทเมนท์อยู่ด้วยกัน

 

ด้าน คงกระพัน แสงสุริยะ หรือ หนุ่มคงกระพัน ดาราชายในยุคเดียวกับเมฆ วินัย ไกรบุตร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า เป็นอีกวันหนึ่งที่ยากเย็น ผมอาจเสียใจแต่ก็เข้มแข็งครับ และพยายามที่จะไม่คิดมากหรือเสียใจ เพราะเข้าใจและยอมรับในกฏเกณฑ์ของธรรมชาติข้อนี้ดี สิ่งที่ทำได้คือ ตั้งสติและพยายามทำหน้าที่ในชีวิตของเราต่อไปให้ดีที่สุด

ผมกับพี่เมฆใช้ชีวิตวัยรุ่นด้วยกัน เราเช่าอพาร์ทเมนท์อยู่ด้วยกันกับเพื่อนสนิทอีกสองสามคน วันแรกที่รู้จักกันบอกตรงๆว่าไม่ได้ชอบเขาเท่าไหร่ เพราะพี่เมฆเป็นคนตรงไปตรงมา พูดอะไรอาจฟังไม่ค่อยรื่นหู โดยเฉพาะถ้าเป็นคนที่ไม่ได้รู้นิสัยกัน แต่พอสนิทกันจึงได้รู้ว่า เขาเป็นคนซื่อ จริงใจ แท้จริงแล้วภายนอกที่ดูแข็งกร้าวแต่จริงๆแล้วจิตใจดี เรียกว่าเป็นคนประเภท แข็งนอก อ่อนในเลยทีเดียว สิ่งนี้ทำให้เราเป็นเพื่อนกันตั้งแต่นั้นมา

ในวันที่ไม่มีอะไรจนวันที่เพื่อนประสบความสำเร็จที่สุด เราก็ยังเป็นเพื่อนกันเสมอ แม้ไม่ค่อยได้เจอกันด้วยหน้าที่การงาน และความรับผิดชอบ จำได้ว่าในวันที่ผมมีโอกาสได้ไปดูรอบปฐมฤกษ์ภาพยนตร์เรื่องนางนาก ผมยังบอกกับเขาว่าหนังเรื่องนี้ต้องได้ 200 ล้านแน่ๆ แล้วเค้าก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการภาพยนตร์ไทยจริงๆ กลายเป็นพระเอกร้อยล้านในเวลาต่อมา

ครั้งนึงในวันที่เขาโด่งดังสุดๆ และต้องไปฉายหนังโชว์ตัวที่ประเทศเกาหลี ผมก็ขอติดสอยห้อยตามเข้าไปในฐานะผู้จัดการส่วนตัวด้วย โดยไม่มีใครรู้เลยว่าผมเป็นนักแสดงของเมืองไทยเช่นกัน ไปทำหน้าทีหิ้วกระเป๋า เปิดประตูรถ ดูแลจัดคิวทุกอย่าง55 มันเป็นประสบการณ์ที่สนุกสนานที่สุดครั้งนึงและเหมือนภาพในฝันที่ไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นจริง

เราพูดกันว่า  “ดูดิ่ เป็นไปได้ยังไงวะ?? เด็กบ้านนอกแท้ๆ แต่วันนี้เดินพรมแดง มีคนต้อนรับปรบมือมากมาย เหมือนกับดาราฮอลลีวูดเลย จากคนที่หมายังไม่มอง แต่วันนี้มีแต่คนห้อมล้อมมากมาย

“ มันเป็นความทรงจำดีดีที่ผมจะไม่มีวันลืมจริงๆในฐานะเพื่อนกัน ก็มีเรื่องราวมากมายเป็นหมื่นเป็นแสนเรื่อง ให้เล่าคงไม่จบแต่พอในวันที่โตขึ้น ต่างคนก็ต่างแยกย้ายไปมีภาระหน้าที่ มีครอบครัว เราก็ห่างเหินกันไปบ้าง มีสุข มีทุกข์ คละเคล้ากันไป แต่ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นในชีวิต คำว่าเพื่อนก็จะทำให้เรากลับมาพบกันเสมอ

วันนี้พี่เมฆกลายเป็นตำนาน  เป็นหนึ่งในนักแสดงไทยที่ได้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการภาพยนตร์ มีคนรักมากมาย และวันนี้พี่เมฆได้ออกเดินทางใกลอีกครั้ง ก็ขอให้พี่เมฆหลับให้สบาย ไม่ต้องเป็นห่วงอะไร เพราะพี่เมฆทำดีที่สุดแล้ว ทุกอย่างเป็นสัจธรรมที่เราทุกคนต้องพบเจอ ขอให้พี่เมฆพบเจอแต่สิ่งดีๆในภพภูมิที่ดี เวลามันสั้น ความทรงจำมันยาว จนกว่าจะพบกันใหม่

ด้วยรักและอาลัยยิ่ง

หนุ่มคงกระพัน

#ripวินัยไกรบุตร #หนุ่มคงกระพันofficial