กรมอุตุฯเตือนไทยรับมือพายุฤดูร้อน -อุณหภูมิลดลงฉับพลัน

18 มี.ค. 2567 | 17:48 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศวันนี้ -27 มี.ค.67 ไทยมีพายุฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง อากาศเย็นลงฉับพลัน

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้วิเคราะห์ความกดอากาศที่ระดับน้ำทะเลปานกลาง (hPa) เวลา 01.00 น.พบหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนยังปกคลุมประเทศไทย และคาดการณ์ความกดอากาศที่ระดับน้ำทะเลปานกลางเวลา 07.00น. วันที่ 19 -21 มีนาคม 2567 มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง จะแผ่ลงมาปกคลุมไทยตอนบน จะทำให้มีฝน-ฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้นในระยะแรกในวันที่ 19 มี.ค.2567 เริ่มทางภาคอีสาน และอากาศจะเย็นลงฉับพลัน ในวันที่21-22 มี.ค.2567 ต้องเฝ้าระวังและติดตาม

กรมอุตุฯเตือนไทยรับมือพายุฤดูร้อน -อุณหภูมิลดลงฉับพลัน กรมอุตุฯเตือนไทยรับมือพายุฤดูร้อน -อุณหภูมิลดลงฉับพลัน กรมอุตุฯเตือนไทยรับมือพายุฤดูร้อน -อุณหภูมิลดลงฉับพลัน


 

อนึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์ฝนในช่วงวันที่ 19 -27 มีนาคม 2567 โดยได้แบ่งออกเป็น 2 ช่วงดังนี้


วันที่ 19 -21 มี.ค.67 

  • ไทยเตรียมรับมือพายุฤดูร้อน  มีสัญญาณฝนเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรงแผ่ลงมาปกคลุมภาคอีสาน ทำให้มีลมใต้ ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ประกอบกับจะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกของลมในระดับบนจากเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะแรกๆ โดยเริ่มทางภาคอีสาน ภาคตะวันออกก่อน(ในช่วงบ่ายวันที่ 19 มี.ค.) ระวังพายุฤดูร้อน หลังจากนั้นอากาศจะเย็นลงแบบฉับพลัน ต้องระวังรักษาสุขภาพช่วงอากาศเปลี่นแปลง  ส่วนภาคใต้ มีฝนบางแห่ง คลื่นลมแรงขึ้น ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด 

วันที่ 22-27 มี.ค.67 

  • ลมใต้ ตะวันออกเฉียงใต้ กลับมาพัดปกคลุม ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ฝนยังมีเกิดขึ้นได้บางแห่งบริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ  ภาคตะวันออก ภาคอีสานตอนล่าง อากาศจะกลับมาร้อนอีกครั้ง 
  • อนึ่งข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้สถานการณ์ปรากฎการณ์เอลนีโญกำลังปานกลาง ซึ่งทำให้สภาวะทางอุตุนิยมวิทยาเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ

กรมอุตุฯเตือนไทยรับมือพายุฤดูร้อน -อุณหภูมิลดลงฉับพลัน กรมอุตุฯเตือนไทยรับมือพายุฤดูร้อน -อุณหภูมิลดลงฉับพลัน กรมอุตุฯพยากรณ์ปริมาณฝนสะสม