วันสตรีสากล ผู้หญิงมากกว่าครึ่งทั่วโลกไม่เคยขอขึ้นเงินเดือน

08 มี.ค. 2567 | 06:13 น.

วันสตรีสากล 2567 ผู้หญิงมากกว่าครึ่งทั่วโลกไม่เคยขอขึ้นเงินเดือน จากการสำรวจในปี 2024 ของเว็บไซต์จัดหางาน "Indeed"

วันสตรีสากล (International Women's Day) ตรงกับวันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญสำหรับผู้หญิงทั่วโลก และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จของผู้หญิง การต่อสู้ของผู้หญิง และร่วมกันสร้างอนาคตที่ผู้หญิงทุกคนมีสิทธิเท่าเทียม ปฎิเสธไม่ได้ว่า "ผู้หญิง" มีบทบาทมากขึ้นในทุกๆ วงการ ตั้งเเต่ ผู้บริโภค ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ดังนั้น ผู้หญิงจึงกลายเป็นำพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเเละสังคมตั้งครัวเรือนไปจนถึงระดับโลก 

ข้อมูลจาก The Economist Intelligence Unit คาดว่าในปี 2573 กำลังซื้อของผู้หญิงทั่วโลกจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดไปอยู่ที่ 46 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อกับเมื่อปี 2557 มูลค่าอยู่ที่ 18 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้พบว่า กำลังซื้อของผู้หญิงเติบโตเฉลี่ยปีละ 6% 

"เกิดผู้หญิงแท้จริงแสนลำบาก" คำกล่าวที่สะท้อนความเชื่อว่า ผู้หญิงมีข้อจำกัดเสียทุกเรื่อง ไม่ว่าจะครอบครัว เสรีภาพในการแสดงออก การยอมรับให้เป็นผู้นำในสังคม หรือหัวหน้าในองค์กร แม้เเต่การ "ขอขึ้นเงินเดือน"

มีข้อมูลที่น่าสนใจจากเว็บไซต์จัดหางาน Indeed  ได้สำรวจผู้หญิงมากกว่า 14,500 คนใน 11 ประเทศ: ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา อเมริกา

พบว่า ผู้หญิงมากกว่าครึ่งทั่วโลกไม่เคยขอขึ้นเงินเดือนมาก่อน จากการศึกษาในปี 2024 เว็บไซต์จัดหางาน Indeed 43% ของผู้ตอบแบบสอบถามได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น 61% ของผู้หญิงทั่วโลกเชื่อว่าพวกเธอต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อให้ได้รับการยอมรับมากกว่าผู้ชาย 

จากการวิจัยของ Indeed ต่อไปนี้คือเปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงที่ขอเพิ่มเงินเดือนในแต่ละประเทศที่ทำแบบสำรวจ 

ประเทศหนึ่งในเอเชียโดดเด่นกว่ากลุ่มอื่นคือ  "อินเดีย" ผู้หญิงในอินเดียมีความมั่นใจมากที่สุด โดย 65% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า เคยขอขึ้นเงินเดือนในอดีต

ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้หญิงในอินเดียมองโลกในแง่ดีมากกว่าผู้หญิงทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ฝ่ายการตลาดประจำอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Indeed กล่าว

นอกจากนี้ผู้หญิงอินเดียยังมีความพึงพอใจมากขึ้นเมื่อต้องปฏิบัติตามขั้นตอนที่นายจ้างดำเนินการเพื่อปิดช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ

ผลสำรวจยังเปิดเผยว่า ผู้หญิงในญี่ปุ่นและสิงคโปร์มีความมั่นใจน้อยที่สุดเมื่อต้องขอขึ้นเงินเดือน มีผู้หญิงเพียง 13% ในญี่ปุ่นและ 32% ในสิงคโปร์ที่บอกว่าพวกเขาเคยขอขึ้นเงินเดือนมาก่อน

ผู้หญิงทั่วโลกที่ตอบแบบสำรวจ 24% กล่าวว่า ขาดโอกาสที่จะถาม ในขณะที่ 28% กล่าวว่า กลัวผลที่ตามมาด้านลบ นอกจากนี้ ผู้หญิง 28% กล่าวว่าไม่มีความมั่นใจที่จะหยิบยกบทสนทนาขึ้นมา

ตามรายงานของ LinkedIn (LinkedIn’s Opportunity Index 2021) ที่สำรวจผู้หญิง 10,000 คนในเอเชียแปซิฟิก  พบว่า มีผู้หญิงถึง 41% ที่มองว่าโอกาสในการทำงานสำหรับผู้หญิงยังคงมีน้อยกว่าผู้ชาย เพศสภาพหญิงเป็นอุปสรรคต่อการได้งานทำ และสำหรับบางองค์กรในภูมิภาคนี้ยังคงให้ความสำคัญกับนโยบายด้านความเท่าเทียมทางเพศและความหลากหลายในที่ทำงานน้อยเกินไป

ที่มา 

Women for Better Work – Indeed 2024 Global Research