เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดรับเดือนละ 1,400 บาท ถึงอายุ 6 ปี รวม 109,800 บาท จริง?

03 มี.ค. 2567 | 09:51 น.

เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดรับเดือนละ 1,400 บาท ถึงอายุ 6 ปี รวม 109,800 บาท ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบแล้วจริงหรือไม่คลิกอ่านด่วน

ตามที่มีข้อมูลเรื่องเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดรับเดือนละ 1,400 บาท จนถึงอายุ 6 ปี รวม 109,800 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีโพสต์บนชื่อโซเชียลเกี่ยวกับเรื่องเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดรับเดือนละ 1,400 บาท จนถึงอายุ 6 ปี รวมเป็นเงิน 109,800 บาท ทางกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จ่ายให้กับเด็กแรกเกิดจนถึง 6 ปี เดือนละ 600 บาท ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันเงินเด็ก ทั้งนี้ ผู้ปกครองต้องพิสูจน์และยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaiD ของกรมการปกครองก่อน เมื่อตรวจสอบสิทธิผ่านแล้วจะได้รับเงิน มีผลตั้งแต่เดือนที่ลงทะเบียนรับเงิน สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Website ศูนย์ปฏิบัติการโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด  

สำหรับเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน 

  •  ให้การช่วยเหลือเป็นเงินครั้งละไม่เกิน 1,000 บาท สำหรับครอบครัวที่มีเด็กหนึ่งคน และไม่เกิน 3,000 บาท สำหรับครอบครัวที่มีเด็กเกินกว่าหนึ่งคน 
  •  ให้การช่วยเหลือเป็นสิ่งของ (เครื่องอุปโภคบริโภค) วงเงินไม่เกิน 1,000 บาท สำหรับครอบครัวที่มีเด็กหนึ่งคน และไม่เกิน 3,000 บาท สำหรับครอบครัวที่มีเด็กเกินกว่าหนึ่งคน 
  • ให้การช่วยเหลือทั้งเงินและสิ่งของ วงเงินไม่เกิน 2,000 บาท ครอบครัวที่มีเด็กหนึ่งคน และไม่เกิน 3,000 บาท สำหรับครอบครัวที่มีเด็กเกินกว่าหนึ่งคน 

ทั้งนี้ เป็นไปตามหลักการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน ในอัตราและหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ลงทะเบียน หรือตรวจสอบผลการให้ความช่วยเหลือได้ที่ระบบสวัสดิการเด็กและครอบครัว กรมกิจการเด็กและเยาวชน https://welfare.dcy.go.th/

เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด

 

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dcy.go.th 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ 

  • เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จ่ายให้กับเด็กแรกเกิดจนถึง 6 ปี เดือนละ 600 บาท ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันเงินเด็ก สำหรับเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน ให้การช่วยเหลือครั้งละไม่เกิน 1,000 บาท สำหรับครอบครัวที่มีเด็กหนึ่งคน และไม่เกิน 3,000 บาท สำหรับครอบครัวที่มีเด็กเกินกว่าหนึ่งคน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์.