อสส. สั่งฟ้อง "อนันต์ อัศวโภคิน" คดีฟอกเงินซื้อที่ดินสหกรณ์คลองจั่น

28 ก.พ. 2567 | 05:28 น.

"อำนาจ เจตเจริญรักษ์" อัยการสูงสุด (อสส.) มีคำสั่งฟ้อง "อนันต์ อัศวโภคิน" นักธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง คดีฟอกเงินซื้อที่ดินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น คาดนำตัวส่งฟ้องศาล 2 เม.ย.นี้

วันนี้ 29 ก.พ. 67 สำนักข่าวอิศรา รายงานข่าว ระบุว่า แหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เปิดเผยว่า นายอำนาจ เจตเจริญรักษ์ อัยการสูงสุด (อสส.) มีคำสั่งฟ้อง นายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ในคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินจากการซื้อขายที่ดินต่อให้กับนายอนันต์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ก.พ.67 ที่ผ่านมา และได้ส่งเรื่องกลับมาที่สำนักงานคดีพิเศษเพื่อให้ดำเนินการนำตัวนายอนันต์ส่งฟ้องต่อศาลแล้ว

สำหรับขั้นตอนต่อไป อัยการสำนักคดีพิเศษ จะต้องทำหนังสือแจ้งนายอนันต์ เพื่อให้มารายงานตัวและนำตัวส่งฟ้องศาลตามขั้นตอนทางกฎหมาย

ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมา ในระหว่างที่รอคำสั่งของอัยการสูงสุดว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่นั้น  นายอนันต์ ต้องมารายงานตัวกับอัยการทุก 3 เดือนอยู่แล้ว ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 2 เม.ย.2567 นี้  ดังนั้นอาจจะมีการนำตัวนายอนันต์ไปส่งฟ้องศาลในวันดังกล่าว 

คดีนี้เมื่อปลายปี 2562 นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อดีตอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในขณะนั้น มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ก่อนที่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขณะนั้น ได้ลงนามในหนังสือถึงนายวงศ์สกุล  กิตติพรหมวงศ์ ที่ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็น อัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อทำความเห็นแย้งขอให้สั่งฟ้อง นายอนันต์ เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าหลักฐานเส้นทางการเงินมีความชัดเจน เพียงพอ  

แต่สำนวนการสอบสวนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษมีความเห็นแย้งดังกล่าว ไปค้างอยู่ที่อัยการสูงสุด ถึง 3 คน ได้แก่ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ , นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน และนางสาวนารี ตัณฑเถียร เป็นเวลานานกว่า 4 ปี  จนกระทั่งมาถึงยุค นายอำนาจ เจตเจริญรักษ์ เป็นอัยการสูงสุด จึงมีความเห็นสั่งฟ้อง
 

อย่างไรก็ดี คดีนี้ปัจจุบันศาลยังไม่ได้มีคำพิพากษาชี้ขาดว่ามีกระทำความผิดตามฟ้อง นายอนันต์ อัศวโภคิน จึงถือเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่