บุกทลาย "โรงงานลูกชิ้นเถื่อน" ผสมสารฟอกขาว ส่งขายทั่วกทม.-ปริมณฑล

19 ธ.ค. 2566 | 08:26 น.

ตำรวจ ปคบ. บุกทลายโรงงานลูกชิ้นเถื่อน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ขยายผลจากเหตุการณ์ปี 2565 ที่เด็กนักเรียนทานแล้วคลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ หายใจเร็ว  จนต้องส่งโรงพยาบาล พบส่งขายร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ผสมสารฟอกขาว-วัตถุกันเสีย 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) เปิดปฏิบัติการบุกทลายโรงงานทำลูกชิ้นหมูเถื่อน ตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาตที่จังหวัดปทุมธานี

ซึ่งเป็นการขยายผลต่อเนื่องมาจาก เหตุการณ์เมื่อต้นปี 2565 ที่มีเด็กนักเรียนรับประทานไส้กรอกไม่มียี่ห้อ แล้วเกิดอาการคลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ หายใจเร็ว จนต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล

โดยวันนี้ (19 ธ.ค.66) พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. สั่งการ พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรี เข้าทำการตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ม.2 ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

บุกทลาย \"โรงงานลูกชิ้นเถื่อน\" ผสมสารฟอกขาว ส่งขายทั่วกทม.-ปริมณฑล

หลังเชื่อว่ามีการลักลอบใช้โรงงานผลิตลูกชิ้น โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือ ผ่านการตรวจคัดกรองสุขลักษณะตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

ทันทีที่เจ้าหน้าที่ไปถึงพบบ้านหลังดังกล่าวมีการดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น โดยมี น.ส.ธันย์ดารินทร์ (สงวนนามสกุลจริง) แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการ เจ้าหน้าที่จึงนำหมายค้นแสดงให้รับทราบก่อนเข้าทำการตรวจสอบภายในอาคาร

พบกลุ่มพนักงานกำลังทำการผลิต ตวง และผสมส่วนผสมต่างๆในการผลิตลูกชิ้นโดยไม่สวมหมวกคลุมศีรษะและถุงมือ อีกทั้งเมื่อตรวจสอบส่วนผสมในลูกชิ้นหมู ยังพบว่า มีการนำเนื้อไก่มาใช้เป็นส่วนผสมเพื่อลดต้นทุนในการผลิต 

บุกทลาย \"โรงงานลูกชิ้นเถื่อน\" ผสมสารฟอกขาว ส่งขายทั่วกทม.-ปริมณฑล

นอกจากนี้ยังพบว่าโรงงานลูกชิ้นดังกล่าวเป็นการเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากจาก อย.และ สสจ.ปทุมธานี แต่อย่างใด ซึ่งจากพฤติกรรมทั้งหมดดังกล่าวถือเป็นการกระทำผิดต่อหลัก พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ที่ว่าด้วยการขาดสุขลักษณะไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด 

จึงทำการตรวจยึด ลูกชิ้นบรรจุถุง กว่า 170 ถุง บรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ลูกชิ้น จำนวน 700 ใบ กะละมังสำหรับใช้ผสมเครื่องปรุง จำนวน 1 อัน เครื่องตีลูกชิ้น 1 เครื่อง เครื่องบดหมู 1 เครื่อง เครื่องผสมหมู 1 เครื่อง หม้อต้มลูกชิ้น 4 ใบ และ อุปกรณ์ในการผลิตลูกชิ้นพร้อมส่วนผสมต่างๆ อีกจำนวนหนึ่ง ที่พบในโรงงานดังกล่าวไว้เป็นของกลาง 

บุกทลาย \"โรงงานลูกชิ้นเถื่อน\" ผสมสารฟอกขาว ส่งขายทั่วกทม.-ปริมณฑล

สอบสวน น.ส.ธันย์ดารินทร์ รับสารภาพว่า ได้ลักลอบเปิดโรงงานผลิตลูกชิ้นโดยไม่ได้รับอนุญาตจริง ส่วนวัตถุดิบจำพวกเนื้อหมูหรือเนื้อไก่ที่ใช้ทำลูกชิ้นซื้อมาจากตลาดไท ยอมรับว่ามีการผสมสารฟอกขาว และ วัตถุกันเสีย ก่อนนำมาผลิตเป็นลูกชิ้น ก่อนกระจายส่งขายให้ลูกค้าตามตลาดสดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมกว่า 10 แห่ง 
อาทิเช่น ห้วยขวาง, ลาดปลาเค้า, สายไหม, ตลิ่งชัน, ตลาดยิ่งเจริญ, ตลาดฐานเพชรปทุมธานี และ สามโคก ปทุมธานี ฯลฯ ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่รับลูกชิ้นไปจำหน่ายส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มขายส่งวัตถุดิบสำหรับขายบะหมี่หรือก๋วยเตี๋ยว โดยแต่ละวันโรงงานของตนเองสามารถผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นได้วันละประมาณ 200 กิโลกรัม เฉลี่ยเดือนละ 3,000 กิโลกรัม 

เบื้องต้นจึงแข้งข้อหา “จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท พร้อมทำการเก็บตัวอย่างอาหารส่งตรวจวิเคราะห์ หาสารบอแรกซ์ ชนิดและปริมาณวัตถุกันเสีย และจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหาร ก็จะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐาน“ผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์” เพิ่มเติมต่อไป