ครม.เห็นชอบ "ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม" เพศเดียวกันได้สิทธิ์เท่าคู่ชายหญิง

19 ธ.ค. 2566 | 06:39 น.

"นายกฯเศรษฐา ทวีสิน" เผย มติครม.วันนี้ 19 ธ.ค. 66 ล่าสุด เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เสนอเข้าสภาฯ พิจารณา 21 ธ.ค.นี้ นายกฯระบุ จะทำให้บุคคลเพศเดียวกันหมั้น สมรส มีสิทธิหน้าที่และสถานะทางครอบครัวเท่าเทียมกับคู่สมรสชายหญิง

วันนี้ (19 ธันวาคม 2566) มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ล่าสุด เห็นชอบ "ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม" และเตรียมเสนอเข้าสภาผู้แทนราษฎร พิจารณา 21 ธ.ค.นี้ 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ฉบับที่… พ.ศ... ตามที่ได้มีการเสนอในที่ประชุมฯ  เพื่อรองรับเรื่องสมรสเท่าเทียมเสนอต่อรัฐสภา

ครม.เห็นชอบ \"ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม\" เพศเดียวกันได้สิทธิ์เท่าคู่ชายหญิง

โดยร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ผ่านการรับฟังความเห็นชอบจากประชาชน และการรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ศาลยุติธรรม หลังจากนั้น คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบร่างกฎหมายเพื่อความรอบคอบอีกครั้งหนึ่ง

โดยกฎหมายฉบับนี้จะทำให้บุคคลเพศเดียวกันหมั้น สมรส มีสิทธิหน้าที่และสถานะทางครอบครัวเท่าเทียมกับคู่สมรสชายหญิง

ครม.เห็นชอบ \"ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม\" เพศเดียวกันได้สิทธิ์เท่าคู่ชายหญิง

สร้างความเข้มแข็งให้ครอบครัวที่มีความหลากหลายทางเพศ จึงขอแสดงความยินดีกับทุกฝ่าย คาดว่ากฎหมายนี้จะเสนอเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้  พร้อมย้ำว่า ทุกอย่างเท่าเทียมตามที่ชาย-หญิงได้สมรสกัน