จับตาพายุเข้าไทย เตือนภาคใต้วันที่ 24-27 พ.ย.ระวังฝนตกหนัก-น้ำท่วม

23 พ.ย. 2566 | 10:30 น.

เฝ้าระวังพายุ -หย่อมความกดอากาศต่ำเข้าไทย วันที่ 24-27 พ.ย.นี้ คาดจังหวัดภาคใต้มีฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วมฉับพลัน ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 1 เตือน ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง

บริษัท ซีพีเอส เ​ว​เธอร์​ จำกัด และ บริษัท​ ซีพี​เอส​ อะกริ จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน "ฟ้าฝน" ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก"พยากรณ์อากาศประเทศไทย" โดยระบุว่า จับตาโอกาสเกิดระบบพายุเคลื่อนเข้าทางภาคใต้ฝั่งตะวันออก 24-27 พ.ย.2566 


1) 24 พ.ย. ชายแดนใต้
2) 25 พ.ย. ชายแดนใต้ ไล่ขึ้นมาถึงนครศรี สุราษฎร์
3) 26 พ.ย. ชายแดนใต้ ไล่ขึ้นมาถึงนครศรี สุราษฎร์ ชุมพร
4) 27 พ.ย. นครศรี สุราษฎร์ ชุมพร


ทั้งนี้หากเกิดขึ้น จะมีผลกระทบถึงภาคใต้ฝั่งตะวันตกด้วย 
 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 23 พ.ย.- 2 ธ.ค.2566 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ระบุว่า ภาคใต้ยังคงต้องเฝ้าระวังตลอดช่วง เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังพัดต่อเนื่อง และคาดว่าช่วง 25 - 27 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนผ่าน จะทำให้ตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ฯ ลงไป ยังต้องระวังฝนตกหนักต่อเนื่อง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก  คลื่นลมแรงขึ้น  เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ 

 

 

อัพเดตล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น.กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 1 เรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง มีผลกระทบในช่วงวันที่ 24 – 27 พฤศจิกายน 2566

 

ในช่วงวันที่ 24 - 27 พ.ย. 66 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ตอนล่าง ลงสู่ทะเลอันดามัน ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณจังหวัด สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย 

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่งด้วย

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 1 เรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง