แผ่นดินไหวเมียนมา ขนาด 6.4 สะเทือนถึงไทย

17 พ.ย. 2566 | 02:15 น.

แผ่นดินไหวเมียนมา ขนาด 6.4 สะเทือนถึงไทย ไล่มาตั้งเเต่จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดลำพูน จังหวัดน่าน เเละ กรุงเทพฯ

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน กองเฝ้าระวังเเผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 08.37 น. เกิดแผ่นดินไหวประเทศเมียนมา ขนาด 6.4 ความลึก 9 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ อ.เเม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 100 กิโลเมตร 

แผ่นดินไหวเมียนมา

ได้รับเเจ้งรู้สึกสั่นสะเทือน ไล่ตั้งแต่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน น่าน เเละ กรุงเทพฯ โดยหลายพื้นที่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนจนต้องออกจากอาคารมาอยู่ด้านนอก  อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า เกิดจากกลุ่มรอยเลื่อน Keng Tung ในประเทศเมียนมา มีการเลื่อนตัวแนบระนาบเหลื่อมขวา (Right lateral, Strike-Slip) 

แผ่นดินไหวเมียนมา สะเทือนถึงไทย

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน 2566 ได้เกิดแผ่นดินไหว 6.0 ในเมียนมา ศูนย์กลางห่างจาก อ.พบพระ จ.ตาก 289 กิโลเมตร ตึกสูงในกทม.-นนทบุรี รับรู้แรงสั่นไหว หลอดไฟแกว่ง โรงเรียนและคนทำงานออฟฟิศอพยพลงทันที

 

ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าแผ่นดินไหวดังกล่าว เกิดจากรอยเลื่อนสะกาย ในเมียนมาที่มีลักษณะการเลื่อนตัวตามแนวระนาบ ห่างจาก กทม.ประมาณ 500 กิโลเมตร 

 

รองนายกฯ“ภูมิธรรม” ต่อสายตรงผู้ว่าฯเชียงราย ติดตามเหตุ

 

จากกรณีที่เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 6.4 ริกเตอร์ ศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศเมียนมา เมื่อเวลา 8.37 น.ที่ผ่านมา (วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าว จากที่ปรากฎรายงานข่าวความเสียหายต่ออาคาร และการใช้ชีวิตของพี่น้องประชาชนในวงกว้าง จึงได้ต่อสายตรงเพื่อสั่งการ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรายงานความคืบหน้าสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยได้ให้เบอร์ติดต่อตรงเพื่อสื่อสารถึงในกรณีฉุกเฉินได้ตลอดเวลา รวมไปถึงได้สั่งการให้เฝ้าระวังการเกิดอาฟเตอร์ช็อกที่อาจสร้างความเสียหายเพิ่มเติมด้วย