สคบ. ไล่ตรวจเครื่องเล่นสวนสนุก หวั่นซ้ำรอย “ปลาหมึกยักษ์” ถล่ม

28 ต.ค. 2566 | 11:46 น.

สคบ. เตรียมไล่ตรวจเครื่องเล่นสวนสนุกชั่วคราว โดยเฉพาะสวนสนุกเคลื่อนที่ตามงานต่าง ๆ หลังเกิดเหตุ เครื่องเล่นปลาหมึก ร่วงกระแทกพื้น ในสวนสนุก สยามคาร์นิวัล รับน่าห่วงหลังพบหลายที่อุปกรณ์สุดอันตราย

จากกรณี เครื่องเล่นปลาหมึก ร่วงกระแทกพื้น ภายในสวนสนุกชั่วคราว สยามคาร์นิวัล สะพานพระราม 8 ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้แจ้งให้ผู้ประกอบธุรกิจชี้แจงสาเหตุที่เกิดขึ้นและหารือแนวทางและมาตรการในการเยียวยาความเสียหายให้กับผู้บริโภคอย่างเร่งด่วน 

พร้อมกันนี้ สคบ. จะนำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจที่เปิดเครื่องเล่นเคลื่อนที่ ซึ่งเปิดให้บริการในแต่ละพื้นที่อย่างเข้มงวด พร้อมทั้งเตรียมออกมาตรการมาป้องปรามต่อไป

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สคบ. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องเล่นตามสวนสนุกหรือสถานที่ที่มีการให้บริการเครื่องเล่นดังกล่าวอยู่อย่างสม่ำเสมอและพบว่าส่วนใหญ่เกือบทุกชนิดมีอายุการใช้งานมานาน มีสภาพเก่าทรุดโทรม และมักมีการเคลื่อนย้ายไปตามงานต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ ทำให้ต้องมีการรื้อและประกอบใหม่ตลอดจึงมีความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายกับผู้เข้าไปเล่นอย่างมาก 

สคบ. ได้ให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการให้ตรวจสอบดูแลเครื่องเล่นดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ ในส่วนผู้ประกอบการที่จะดำเนินการเปิดให้บริการเครื่องเล่นชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบชั่วคราวหรือถาวร การจะก่อสร้าง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายเครื่องเล่น

ทั้งนี้ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานปกครองในท้องถิ่น พิจารณาออกใบอนุญาตให้ดำเนินการติดตั้ง ก่อสร้าง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายเครื่องเล่น ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ.2558 

สำหรับความไม่ปลอดภัยของเครื่องเล่นตามที่มีการลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องเล่นที่มักพบเห็นบ่อย ๆ ว่ามักจะไม่พบป้ายแนะนำและป้ายคำเตือนเกี่ยวกับวิธีการเล่นเครื่องเล่นทุกชนิดไม่มีระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร การติดตั้งสายดินไม่เป็นตามมาตรฐาน ไม่มีมาตรการด้านความปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะการเกิดอุบัติเหตุกับเด็กเล็กและประชาชนทั่วไป และไม่มีการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องเล่น 

โดยความเป็นจริงแล้วผู้ประกอบธุรกิจจะต้องมีการตรวจสอบเครื่องเล่นก่อนให้บริการแก่ผู้บริโภค โดยผู้ดำเนินการตรวจสอบจะต้องเป็นวิศวกรผู้มีความเชี่ยวชาญ มีการกำหนดช่วงเวลาในการตรวจสอบและซ่อมบำรุงรักษาเครื่องเล่นตามมาตรฐานของผู้ผลิตเครื่องเล่นแต่ละชนิดกำหนด เช่น

การตรวจสอบรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือนกรณีผู้บริโภคได้รับบาดเจ็บจากการใช้บริการ ผู้ประกอบธุรกิจมีจะต้องมีห้องปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้แก่ผู้บริโภคที่ได้รับบาดเจ็บ โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำ พร้อมทั้งรถรับส่งผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาล 

อย่างไรก็ตามหากผู้บริโภคพบเห็นเครื่องเล่นชนิดใดที่อยู่ในสภาพที่เสี่ยงเกิดอันตรายหรือถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ สามารถร้องเรียนยัง สคบ. ได้ทันที